Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ tìm cách hàn gắn chia rẽ giữa cảnh sát và cộng đồng


Cảnh sát trưởng của sở cảnh sát Dallas David Brown bắt tay Tổng thống Obama trong buổi lễ tưởng niệm tại Trung tâm Morton H. Meyerson Symphony ở Dallas, 12/7/2016.
Cảnh sát trưởng của sở cảnh sát Dallas David Brown bắt tay Tổng thống Obama trong buổi lễ tưởng niệm tại Trung tâm Morton H. Meyerson Symphony ở Dallas, 12/7/2016.

Một ngày sau khi nhấn mạnh rằng nước Mỹ không bị chia rẽ như một số người nói, Tổng thống Barack Obama quy tụ những quan chức thực thi công lực, các nhà lãnh đạo dân quyền, các nhà hoạt động và các lãnh tụ chính trị để thảo luận các phương sách khôi phục lòng tin trong các cộng đồng dân chúng, nơi đang có những căng thẳng giữa cảnh sát và người dân mà họ đã tuyên thệ phải bảo vệ.

Cuộc gặp hôm thứ tư tại Tòa Bạch Ốc diễn ra sau khi tổng thống phát biểu tại buổi lễ tưởng niệm 5 cảnh sát bị bắn chết ở Dallas, nơi ông nói rằng bạo lực trong 1 tuần qua đã phơi bày “đường rạn nứt sâu nhất trong nền dân chủ của chúng ta.”

Thủ phạm vụ tấn công hồi tuần trước nhắm vào cảnh sát Dallas là một cựu chiến binh da đen giận dữ về việc cảnh sát sát hại 2 người da đen ở Louisiana và Minnesota. Vụ này gây sôi nổi thêm cho các cuộc bàn cãi trên toàn quốc về thành kiến chủng tộc trong giới thực thi công lực.

Trong một bài phát biểu đề cập đến các vấn đề từ sự tận tụy của các nhân viên thực thi công lực cho đến tình trạng kỳ thị chủng tộc ở Mỹ, ông Obama nói ông hiểu rằng mọi người ở Dallas và trên khắp nước Mỹ đang cảm thấy đau buồn.

Tổng thống Obama vinh danh 5 cảnh sát bị sát hại và kêu gọi đoàn kết và hy vọng.

“Tôi thấu hiểu người dân Mỹ đang cảm thấy thế nào, nhưng Dallas, tôi tới đây để nói rằng chúng ta phải chối bỏ nỗi tuyệt vọng đó,” ông Obama nói.

Tổng thống thúc giục toàn đất nước nói lên “một cách trung thực và cởi mở” về tình trạng hiện tại của mối quan hệ chủng tộc và nói “chúng ta biết rằng đại đa số cảnh sát xứng đáng “được chúng ta tôn trọng chứ không phải bị khinh bỉ.”

Mặc dù mối quan hệ chủng tộc đã được cải thiện đáng kể ở Mỹ trong những thập niên vừa qua, ông Obama nói “nước Mỹ, chúng ta biết rằng thành kiến vẫn còn tồn tại, chúng ta biết điều đó.”

5 chiếc ghế được để trống để tượng trưng cho mỗi một sỹ quan cảnh sát bị sát hại trong buổi lễ tưởng niệm đầy xúc động và có đông đảo người tham dự tại Trung tâm Morton Meyerson Symphony ở Dallas.

Thị trưởng Mike Rawlings tuyên bố: “Họ là những người mang lại hòa bình trong chiếc áo màu xanh; họ chết cho chính nghĩa đó.” Ông nói thêm, “Linh hồn thành phố của chúng ta đã bị đâm thủng khi những cảnh sát viên bị phục kích trong một cuộc tấn công hèn hạ. Ngày hôm nay phải là một ngày của sự đoàn kết.

Phó tổng thống Joe Biden cùng với người tiền nhiệm của ông Obama, cựu Tổng thống George W. Bush, cũng có mặt trong lễ tưởng niệm.

Ông Bush lên án “sự thù hận và dã tâm” đằng sau vụ tấn công và kêu gọi sự đoàn kết, hy vọng và sự bao dung sau biến cố này. Vị cựu tổng thống thúc giục người dân Mỹ phải “tôn trọng những hình ảnh của Thượng Đế mà chúng ta thấy trong mỗi con người.”

Trước lễ tưởng niệm, người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Josh Earnest đã nói rằng tổng thống Obama tin là nước Mỹ phải vừa ủng hộ tuyệt đối những sỹ quan cảnh sát vừa thừa nhận “thực tế của những bất bình đẳng chủng tộc” tồn tại ở nước Mỹ.

Tòa Bạch Ốc nói tổng thống muốn an ủi người dân trên toàn đất nước sau những biến cố đầy xúc động xảy ra trong những ngày gần đây, kể cả những vụ nổ súng gây chết người ở Baton Rouge và St. Paul.

Trong khi tới Dallas, ông Obama đã gọi điện cho những gia đình của cả 2 người da đen bị cảnh sát bắn chết, là Alton Sterling và Philando Castile, để thay mặt cho toàn thể người dân Mỹ gửi lời chia buồn.

Phát ngôn viên Josh Earnest nói: “Đây là những mối quan tâm chính đáng từ cả 2 phía của những vấn đề này. Tổng thống muốn tìm cách thúc đẩy cuộc tranh luận tiến tới hành động cụ thể.”

Theo giáo sư Anderson Francois của Trường Luật thuộc đại học Georgetown ở Washington: “Cuộc đối thoại đó đang diễn ra trong bối cảnh nó thường được mô tả, mà theo tôi là không công bằng, là sự thù nghịch đối với nhân viên thi hành công lực. Nhưng tôi nghĩ cuộc đối thoại này là một cuộc đối thoại quan trọng và theo tôi, tổng thống là người ở vị thế tốt nhất để làm điều đó.”

Những vụ nổ súng làm chết người ở Louisiana và Minnesota được thu hình và châm ngòi cho những cuộc biểu tình trên khắp đất nước và những lời cáo buộc rằng cảnh sát viên da trắng đã nhắm mục tiêu vào các nhóm người thiểu số một cách bất công.

Tay bắn tỉa ở Dallas, Micah Johnson, đã giết chết 5 sỹ quan cảnh sát trong một cuộc biểu tình của nhóm Black Lives Matter (tạm dịch là Mạng Sống Người Da Đen là Quan Trọng) – một phong trào quần chúng tìm cách làm áp lực với các nhà lãnh đạo chính trị phải có biện pháp trước sự tàn bạo của cảnh sát và cải cách hệ thống tư pháp hình sự.

Tổng thống cực lực lên án mạnh mẽ việc sử dụng bạo lực trong các cuộc tuần hành nhưng ông cũng bày tỏ sự cảm thông đối với nguyên nhân của nó.

Giáo sư Francois nói ông nghĩ rằng “tổng thống đã rất rõ ràng trong một số lần về sự ủng hộ của ông đối với phong trào Black Lives Matter (của người da đen). Vâng có những lần tổng thống đã thách thức các phương thức của họ nhưng cuối cùng thì ông luôn luôn rõ ràng trong việc ông ủng hộ mục đích cuối cùng (của phong trào này).”

Các nhà điều tra đang xem xét tiểu sử của Johnson. Cựu chiến binh quân đội trừ bị này đã chết khi cảnh sát dùng một robot có trang bị chất nổ để giết ông ta.

Cảnh sát trưởng của sở cảnh sát Dallas David Brown nói: “Chúng tôi tin rằng nghi can này có những kế hoạch khác và ông ta cho rằng những gì ông ta làm là chính đáng và chúng tôi tin rằng ông ta đang nhắm vào nhân viên thi hành công lực và buộc chúng ta phải trả giá cho cái mà ông ta cho rằng những nỗ lực của giới thi hành công lực nhắm trừng trị người da màu.”

Các thiết bị chế tạo bom và một cuốn sổ ghi chép lan man được tìm thấy trong nhà của Johnson trong một vụ khám xét.

VOA Express

XS
SM
MD
LG