Đường dẫn truy cập

Cha mẹ tay súng Dallas nói con trai họ đổi tính sau khi giải ngũ


Cảnh sát trưởng thành phố Dallas David Brown (phía trước) trao đổi với giới truyền thông trong một cuộc họp báo ở Dallas.
Cảnh sát trưởng thành phố Dallas David Brown (phía trước) trao đổi với giới truyền thông trong một cuộc họp báo ở Dallas.

Cha mẹ của cựu binh sĩ Lục quân da đen 25 tuổi, người tuần trước bắn chết năm cảnh sát tại thành phố Dallas, bang Texas, cho biết hung thủ thay đổi tính tình sau khi giải ngũ vào năm ngoái.

Delphine Johnson, mẹ của tay súng Micah Johnson, nói với trang tin TheBlaze rằng con trai bà từ một người hướng ngoại ham vui trở thành một "người ẩn dật" sau sáu năm phục vụ trong lực lượng Dự bị của Lục quân Mỹ, trong đó có bảy tháng được gửi sang Afghanistan, nơi Mỹ đã tham chiến suốt 15 năm qua.

Bà và cha của Johnson, James Johnson, cho biết không thể xác định chính xác bất kỳ sự việc cụ thể nào trong thời gian phục vụ quân ngũ khiến con trai họ thay đổi. Bà Delphine Johnson nói con trai bà "yêu đất nước" và "muốn bảo vệ đất nước."

Tuy nhiên bà nói: "Quân đội không phải như Micah đã nghĩ. Nó rất thất vọng, rất thất vọng. Có thể là lý tưởng mà nó nghĩ về chính phủ của chúng ta, điều mà nó nghĩ là quân đội đại diện, không như kỳ vọng của nó."

Cha của Johnson cho biết con trai ông, sau khi rời quân ngũ, đã lao vào nghiên cứu lịch sử của người da đen và tìm hiểu về di sản của mình. Trang Facebook của anh ta, giờ đã bị xóa, đăng những hình ảnh cho thấy nắm tay "quyền lực đen" và một lá cờ ba màu đỏ, đen và xanh lá cây, cả hai đều là những biểu tượng của phong trào khẳng định sức mạnh của người da đen. Trang Facebook này cũng cho thấy anh ta ủng hộ Đảng Báo đen Mới, một nhóm từng kêu gọi bạo lực nhắm vào người da trắng.

Gia đình cho biết anh ta chưa bao giờ thể hiện bất kỳ sự thù hận nào đối với người da trắng, nhưng anh ta nói với những người thương thuyết của phía cảnh sát trong vụ nổ súng hôm thứ Năm tuần trước rằng anh ta muốn giết nhiều cảnh sát da trắng nhất có thể để báo thù vụ cảnh sát bắn chết hai người đàn ông người Mỹ gốc Phi vào tuần trước, một ở bang Louisiana và một ở bang Minnesota. Vụ đối đầu ở Dallas kết thúc khi cảnh sát kích nổ một quả bom gắn vào một robot mà họ đưa tới gần địa điểm Johnson tiếp tục thực hiện vụ tấn công.

Cha của Johnson nói ông không tài nào giải thích nổi hành động của con trai ông.

Ông Johnson nói: "Tôi không biết phải nói gì với mọi người để làm cho mọi việc trở nên tốt hơn. Tôi không biết là chuyện này sẽ xảy tới. Tôi yêu con trai tôi bằng tất cả trái tim mình. Tôi ghét những gì nó đã làm."

Trong khi đó, Cảnh sát trưởng thành phố Dallas, David Brown, cho biết nhà chức trách đang tiếp tục cuộc điều tra về lí lịch của Micah Johnson và diễn biến của vụ việc xảy ra trên đường phố của thành phố lớn thứ chín ở Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG