Đường dẫn truy cập

Ông Trump gọi mình là ‘ứng cử viên của luật pháp và trật tự’


Ứng cử viên tổng thống Donald Trump đọc bài diễn văn ở Virginia Beach, ngày 11 tháng 7 năm 2016.
Ứng cử viên tổng thống Donald Trump đọc bài diễn văn ở Virginia Beach, ngày 11 tháng 7 năm 2016.

Ứng cử viên tổng thống bên Đảng Cộng hòa Donald Trump hôm 11/7 tuyên bố mình là một "ứng cử viên của luật pháp và trật tự" và nói rằng người Mỹ phải chấm dứt "sự thù địch" đối với cảnh sát và cải thiện đời sống cho người dân ở "nội thành đầy rẫy tội ác."

"Quá nhiều người Mỹ đang bị kẹt trong nỗi sợ hãi, bạo lực và nghèo túng," tỉ phú bất động sản này nói trong một buổi vận động tranh cử ở thành phố Virginia Beach của bang Virginia nằm ở bờ đông.

Phát biểu được đưa ra trong lúc người Mỹ vẫn còn chấn động vì vụ bạo lực xảy ra tuần trước, trong đó cảnh sát bắn chết hai người đàn ông người Mỹ gốc Phi ở cự li gần sát, một người ở bang Louisiana và một người ở bang Minnesota. Vài ngày sau đó một tay súng người da đen nhắm mục tiêu tấn công cảnh sát người da trắng để trả thù tại thành phố Dallas, bang Texas, làm năm viên cảnh sát thiệt mạng.

Ông Trump, người sắp trở thành ứng cử viên tổng thống chính thức của Đảng Cộng hòa tại đại hội toàn quốc của đảng vào tuần sau, nói: "Các cảnh sát viên lao vào nguy hiểm mỗi ngày để bảo vệ các cộng đồng của chúng ta và họ thường làm điều đó mà không được ai cảm ơn và bị chỉ trích gay gắt. Chúng tôi ủng hộ các bạn và sẽ luôn sát cánh với các bạn. "

Ông ta nói: "Vụ tấn công nhắm vào cảnh sát Dallas là một vụ tấn công nhắm vào đất nước chúng ta. Cả nước đang tiếc thương và sẽ tiếc thương trong một thời gian rất dài."

"Cảnh sát và nhân viên chấp pháp của Mỹ là những người ngăn cách nền văn minh khỏi sự hỗn loạn và sự tàn phá đất nước chúng ta như chúng ta đã biết." Ông Trump nói bất cứ ai muốn hạn chế sự hiện diện của cảnh sát trong những khu phố nội thành chính là đang làm tổn thương những người dễ bị tổn thương nhất của đất nước.

"Đã tới lúc phải chấm dứt ngay bây giờ sự thù địch nhắm vào cảnh sát và tất cả những thành viên lực lượng chấp pháp của chúng ta," ông nói.

Đồng thời, ông Trump nói "những cái chết bi thảm" ở Louisiana và Minnesota "cho thấy rõ còn phải làm rất nhiều để người Mỹ cảm thấy rằng sự an toàn của họ được bảo vệ. Phải làm. Chúng ta phải cải thiện - tốt hơn, nhạy bén hơn, thông minh hơn."

Ông ta công kích ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Hillary Clinton là "yếu kém, không hữu hiệu và lấy lòng cử tri."

Ông Trump nói báo cáo của Cục Điều tra Liên bang vào tuần trước về việc bà Clinton xử lý tài liệu mật trên máy chủ email cá nhân thời còn làm ngoại trưởng từ năm 2009-2013 cho thấy bà "hoặc là kẻ nói dối hoặc là năng lực hết sức kém. Cá nhân tôi thì cho là có thể là cả hai."

Bà Clinton đã phản bác lập luận của giám đốc FBI James Comey cho rằng bà đã "cực kỳ bất cẩn" trong việc xử lý những email của mình.

"Bất cứ thứ gì mà họ gửi cho tôi, họ không cho là bảo mật, và theo quan điểm của tôi không có lý do gì để cho là bảo mật, vào thời điểm đó," bà cho biết tuần trước trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình. "Tôi coi tài liệu bảo mật là thứ phải xử lý nghiêm túc."

Thượng nghị sĩ bang Vermont, ông Bernie Sanders, người đã tiến hành một chiến dịch tranh cử đầy hứng khởi chống lại bà Clinton nhưng không giành được đề cử của Đảng Dân chủ, dự kiến sẽ công khai tuyên bố ủng hộ bà tại một buổi vận động chính trị chung vào ngày thứ Ba tại bang New Hampshire.

VOA Express

XS
SM
MD
LG