Đường dẫn truy cập

TT Obama sẽ đọc diễn văn tưởng niệm 5 cảnh sát viên thiệt mạng ở Dallas


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Tổng thống Barack Obama ngày hôm nay sẽ đọc diễn văn tại Dallas, Texas tại lễ tưởng niệm 5 cảnh sát viên bị giết trong tuần qua trong vụ tấn công của một tay súng bắn sẻ tại một cuộc biểu tình.

Đây sẽ là lần thứ 11 trong nhiệm kỳ tổng thống mà ông Obama lên tiếng trước một cộng đồng tiếp sau một vụ xả súng giết người hàng loạt.

Cùng có mặt với ông Obama tại Dallas là Phó Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm của ông là cựu Tổng thống George W. Bush. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói tổng thống Obama đã tìm cách an ủi người dân trên toàn nước Mỹ sau cuộc tấn công tại Dallas và những vụ cảnh sát nổ súng bắn chết người Mỹ gốc châu Phi gây nên nhiều cuộc biểu tình tại nhiều thành phố.

Ông Earnest nói: “Tổng thống thừa nhận rằng không chỉ người dân tại Dallas đau buồn, mà mọi người trên toàn nước Mỹ quan tâm đến bạo lực mà nhiều người đã chứng kiến trong tuần qua cũng đau buồn. Và sự thật là đây là bạo lực mà chúng ta đã phải chứng kiến không những trong tuần qua mà còn quá thường xuyên trong vài năm vừa rồi.”

Ông Earnest nói Tổng thống Obama ngày mai cũng sẽ gặp các giới chức thi hành công lực, các nhà hoạt động, các học giả và các lãnh tụ dân quyền tại Tòa Bạch Ốc để cố gắng thúc đẩy đối thoại hầu tìm ra những giải pháp cho sự chia cách giữa cảnh sát và người dân tại nhiều cộng đồng.

Trước lễ tưởng niệm, hơn 1.000 người đã tham dự buổi thắp nến cầu nguyện vào tối ngày hôm qua tại Dallas nơi Cảnh sát trưởng David Brown so sánh các cảnh sát viên đã ngã xuống như những siêu anh hùng.

Ông nói: “Hãy giao cho chúng tôi một công việc, chúng tôi sẽ chú tâm để hoàn thành nhiệm vụ. Do đó nhiệm vụ của chúng tôi ngày hôm nay là gì? Đó là giúp các gia đình hiểu được cách thức làm thế nào chế ngự được thảm kịch này.”

Cộng thêm 5 cảnh sát viên thiệt mạng, còn có 9 cảnh sát viên khác và 2 thường dân bị thương trong cuộc tấn công ngày thứ Năm tuần qua.

Những người cùng làm việc với 5 cảnh sát viên thiệt mạng nói về những đồng nghiệp của họ. Cảnh sát viên Marcie St. John nói với những người tham gia buổi thắp nến cầu nguyện về cảnh sát viên Michael Smith, đồng nghiệp của cô.

Cô nói: “Tôi và những người yêu mến Mike nhiều nhất chọn vinh danh di sản của Mike—vì đây là một sự lựa chọn—không để sự giận dữ lôi kéo chúng tôi vào một nơi tối tăm, mà thay vào đó chúng tôi chọn tiếp tục cuộc tranh đấu của Mike cho điều thiện và không để cái ác thắng thế. Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ và phục vụ thành phố tuyệt vời này mà Mike từng yêu mến vô cùng.”

Sáng sớm hôm qua, cảnh sát trưởng Brown nói ông và gia đình ông nhận những lời dọa giết sau vụ nổ súng và cảnh sát lo ngại về sự an toàn của họ. Ông cũng cho biết cảnh sát tại Mỹ đang dưới áp lực phải làm việc quá nhiều.

Ông Brown nói: “Mọi thất bại trong xã hội, chúng ta đều đặt lên vai cảnh sát để giải quyết. Không đủ tiền cho sức khỏe tâm thần, hãy để cảnh sát xử lý. Không đủ tài trợ để giải quyết nạn ghiền ma túy, hãy giao cho cảnh sát xử lý. Tại Dallas, chúng ta có vấn đề chó chạy rong, hãy để cảnh sát đuổi theo chó chạy rông. Các trường học thất bại, hãy giao cho cảnh sát.”

Các nhà điều tra đang tìm hiểu lý lịch của tay súng Micah Johnson, đã thiệt mạng sau khi cảnh sát dùng một rô-bốt có gắn chất nổ để đối phó với ông ta.

Ông Brown nói cảnh sát sẽ “xem xét mọi đầu mối” để đảm bảo tìm ra những người khác có dính líu đến vụ tấn công.

Ông Brown nói thêm là cảnh sát đang xem xét 170 giờ thu hình bằng máy thu hình do các cảnh sát viên mang trên người, cũng như những đoạn phim do những máy thu hình đặt bên trong xe cảnh sát và video do các máy thu hình an ninh thu được từ các cửa hiệu dọc theo đường phố nơi nổ súng xảy ra.

Cảnh sát Trưởng Johnson cũng nói đối với ông dùng rô-bốt giết chết Johnson không phải đặt ra một "vấn đề về mặt đạo đức". Đây hình như là lần đầu tiên lực lượng cảnh sát Mỹ sử dụng chiến thuật như vầy để chấm dứt một hành vi tội phạm.

Ông Brown nói: “Chúng tôi tin là nghi can này có những kế hoạch khác, anh ta nghĩ là điều anh ta làm là đúng. Anh ta sẽ nhắm tấn công các nhân viên thi hành công lực, bắt chúng tôi phải trả giá về những điều anh ta nghĩ là các nỗ lực của cảnh sát nhằm trừng phạt người da màu.”

Những chất liệu chế tạo bom và một cuốn nhật ký được tìm thấy trong nhà của Johnson trong một vụ lục soát.

Các giới chức thi hành công lực Mỹ nói Johnson không có tiền án hình sự.

Trong một email, quân đội Mỹ xác nhận Johnson là một chuyên viên về mộc và nề trong thời gian phục vụ trong quân đội từ tháng 3 năm 2009 đến tháng 4 năm 2015. Johnson được điều động đến Afghanistan từ tháng 11 năm 2013 đến tháng 7 năm 2014.

Johnson rời khỏi Afghanistan khi một đồng đội khởi tố anh ta vì quấy nhiễu tình dục và nói rằng anh ta cần được cố vấn về tâm thần.

TT Obama sẽ đọc diễn văn tưởng niệm 5 cảnh sát viên thiệt mạng ở Dallas
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:32 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG