Đường dẫn truy cập

TT Obama phác họa triển vọng tương lai trong bài phát biểu lịch sử với dân chúng Cuba


Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có bài phát biểu trước dân chúng Cuba trong chuyến thăm lịch sử.
Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có bài phát biểu trước dân chúng Cuba trong chuyến thăm lịch sử.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ đến Cuba vào ngày Chủ nhật, thực hiện chuyến thăm lịch sử vào lúc 2 quốc gia tiến tới việc bình thường hóa quan hệ 55 năm sau khi cắt đứt bang giao. Ông Obama sẽ là vị tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ đến thăm Cuba trong gần 90 năm và trực tiếp phát biểu trước nhân dân Cuba về triển vọng cho tương lai. Thông tín viên VOA Mary Alice Salinas tại Tòa Bạch Ốc ghi nhận chi tiết.

Tại La Habana, một sự khởi đầu mới. Đó là điều Tòa Bạch Ốc nói sẽ tiêu biểu cho chuyến thăm Cuba của Tổng thống Obama.

Các kẻ thù thời Chiến tranh Lạnh đã chính thức phục hồi quan hệ ngoại giao cách đây 8 tháng.

“Ngoại giao, trong đó có việc can đảm lật qua một trang mới về những chính sách thất bại trong quá khứ, là cách thức chúng ta bắt đầu một chương mới trong việc giao tiếp với dân chúng Cuba”.

Hoa Kỳ đã nới lỏng các hạn chế về du hành và thương mại và ông Obama hy vọng sẽ tìm ra thêm những phương cách để giao tiếp với Cuba và dân chúng nước này.

Chuyến công du 3 ngày sẽ bao gồm chuyến thăm của đệ nhất gia đình đến các địa điểm văn hóa, như ngôi nhà thờ này.

Ông Obama sẽ họp bàn với Chủ tịch Raul Castro về những vấn đề quan tâm chung và những bất đồng như nhân quyền.

Các chuyên gia phân tích nói chính phủ Cuba sẽ phải thực hiện những thay đổi. Sau đây là ý kiến của ông Marc Hanson, thuộc Văn phòng đặc trách châu Mỹ Latinh tại Washington:

“Điều tôi nghĩ họ hiểu rõ là nhân dân Cuba cần phải là người quyết định về tác động của sự kiện này. Và dân chúng Cuba đang tham gia một cách tự do hơn vào nền kinh tế của họ, và điều đó sẽ tiếp tục xuất hiện, ‘và họ cần phải tham gia tự do hơn vào chính sự của họ nữa”.

Bất kể những lời than phiền từ phía La Habana, ông Obama sẽ gặp các nhân vật bất đồng chính kiến Cuba.

Những tấm dán tủ lạnh với hình Tổng thống Obama được bán ở quầy lưu niệm dành cho du khách ở Havana, Cuba, ngày 14/3/2016.
Những tấm dán tủ lạnh với hình Tổng thống Obama được bán ở quầy lưu niệm dành cho du khách ở Havana, Cuba, ngày 14/3/2016.

Vào một thời điểm lên đến cao độ, ông Obama sẽ trực tiếp phát biểu với dân chúng Cuba, gợi lại một quá khứ đau buồn và phác họa một tương lai đầy hứa hẹn.

Nhưng Quốc hội Hoa Kỳ do đảng Cộng hòa kiểm soát, là cơ quan có thể bãi bỏ lệnh cấm vận Cuba đã áp dụng từ 55 năm, không tỏ ý tin tưởng.

Để thúc đẩy chính sách của Hoa Kỳ đối với Cuba do ông đề ra tiến tới sau khi ông mãn nhiệm kỳ, ông Obama cần được hậu thuẫn của cả hai đảng.

Đó là một lý do vì sao ông đưa một phái đoàn gồm các nhà lập pháp của cả đảng Dân chủ lẫn đảng Cộng hòa.

Ông William Leogrande, giáo sư môn chính quyền của trường Đại học American, nói:

“Ông ấy phải chứng minh là chính sách ấy mang lại kết quả, rằng nó đem lại kết quả trong lãnh vực thương mại, rằng nó đem lại kết quả trong lãnh vực ngoại giao. Để cho vị tổng thống sắp tới, cho dù là ai đi nữa, sẽ nhìn vào những gì ông Obama đã làm với Cuba và nói rằng “Chính sách này có tác dụng. Nó đem lại lợi ích cho quốc gia'”.

Tòa Bạch Ốc nói chuyến thăm lịch sử của ông Obama nhắm mục tiêu làm cho tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước “không thể đảo ngược được”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG