Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ thúc đẩy quan hệ với Cuba


Cờ Hoa Kỳ và cờ Cuba treo trên các gian hàng của Hoa Kỳ tại Hội chợ Quốc tế Havana (FIHAV), Havana, Cuba, ngày 02/11/2015.
Cờ Hoa Kỳ và cờ Cuba treo trên các gian hàng của Hoa Kỳ tại Hội chợ Quốc tế Havana (FIHAV), Havana, Cuba, ngày 02/11/2015.

Tòa Bạch Ốc hôm nay thông báo những thay đổi mới trong các hạn chế về du hành và thương mại đối với Cuba, trước khi Tổng thống Barack Obama thực hiện chuyến thăm lịch sử đến đảo quốc này vào tuần tới.

Việc nới lỏng hạn chế đánh dấu vòng nỗ lực mới nhất nhằm cải thiện bang giao giữa hai nước kể từ khi phục hồi quan hệ ngoại giao năm ngoái. Những thay đổi này mở rộng việc du hành có mục đích giáo dục đến Cuba cho những cá nhân người Mỹ, cho phép người Cuba làm việc ở Hoa Kỳ được nhận lương và hạ thấp các rào cản thương mại và tài chính để cải thiện quan hệ kinh doanh giữa hai nước.

Trong một cuộc điện đàm với các phóng viên, cố vấn an ninh Quốc gia tại Tòa Bạch Ốc Ben Rhodes cho biết việc nới lỏng hạn chế nằm trong khuôn khổ của một nỗ lực liên tục “điều chỉnh các chính sách của chúng ta để đem lại sức mạnh cho người dân Cuba và cải thiện đời sống của họ.”

Những thay đổi bắt đầu có hiệu lực ngày 16 tháng này, cho phép những người mang quốc tịch Cuba ở trong tình trạng không phải là di trú được nhận lương ở Hoa Kỳ. Các công ty Mỹ cũng có thể bảo trợ cho công dân Cuba sang làm việc ở Hoa Kỳ.

Các khoản tu chính mới gia tăng cơ hội cho những trao đổi giữa nhân dân hai nước, kể cả việc cho phép những cá nhân công dân Mỹ được du hành qua Cuba và hỗ trợ cho các dự án giáo dục ở Cuba qua học bổng và trợ cấp. Các thay đổi mới hôm nay bao gồm những khoản tu chính có liên quan đến việc cấp giấy phép cho hàng hóa và các mặt hàng xuất khẩu của Cuba và cho phép người Cuba mở tài khoản tại các ngân hàng Hoa Kỳ từ Cuba.

Những hạn chế về đầu tư trực tiếp của Hoa Kỳ vào Cuba và nhập khẩu Cuba vào Hoa Kỳ vẫn còn có hiệu lực vì lệnh cấm vận với Cuba. Du lịch đến Cuba vẫn còn bị cấm. Những khoản tu chính vừa kể đánh dấu vòng thay đổi lần thứ năm trong các hạn chế về Thương mại và Tài chính.

Ông Rhodes nói chính quyền hoan nghênh các nỗ lực giao tiếp với Quốc Hội về việc bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận hay nhiều phần của lệnh này.

Ông nói, “Ở một thời điểm nào đó, lệnh cấm vận là một trở ngại cho chính cuộc giao tiếp có cơ may cổ súy cho người dân Cuba được hưởng một đời sống tốt đẹp hơn.”

Những khẳng định sở hữu tài sản còn chưa giải quyết của Hoa Kỳ đã có từ những ngày đầu của chế độ Fidel Castro cũng như những khiếu nại đòi bồi thường của Cuba vẫn là một trở ngại liên tục trong bang giao giữa hai nước.

Ông Rhodes nói chính quyền tin là có thể đạt được “tiến bộ đáng kể” trong cuộc đối thoại có liên quan đến những khiếu nại đó.

Ông Rhodes nói, “Việc giải quyết những khiếu nại đó cũng có thể góp phần mở ra khoảng trống cho các doanh nghiệp Mỹ tham gia vào hoạt động thương mại lớn hơn với Cuba, vì thế có sự khích lệ nào đó cho Cuba giải quyết những vấn đề ấy.”

Ông Obama sẽ là vị tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Hoa Kỳ đi thăm Cuba trong gần 90 năm khi ông đến đó vào cuối tuần này.

Hai quốc gia đã chịu đựng khoảng 50 năm thù nghịch, sau khi ông Fidel Castro làm cách mạng lật đổ nhà độc tài được Hoa Kỳ hậu thuẫn là ông Fulgencio Batista.

Ông Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro, em của ông Fidel Castro, đã nối lại quan hệ ngoại giao vào cuối năm 2014, nới lỏng các rào cản thương mại trong những tháng sau đó và mở cửa lại các đại sứ quán ở La Habana và Washington. Cuối năm nay, các hãng hàng không Mỹ sẵn sàng nối lại các chuyến bay thường lệ đến đảo quốc trong vùng biển Caribe nằm ngoài khơi cách duyên hải đông nam Hoa Kỳ 145km.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG