Đường dẫn truy cập

TT Obama đề xuất các biện pháp chế tài mới đối với Bắc Triều Tiên


Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tổng thống Barack Obama đã ký một lệnh hành chánh áp đặt những biện pháp chế tài mới đối với Bắc Triều Tiên, để đáp trả những vụ thử nghiệm hạt nhân và phóng phi đạn đạn đạo gần đây nhất của chế độ chuyên chế này.

Lệnh hành chánh này được đưa ra tiếp sau vụ thử nghiệm hạt nhân ngày 6 tháng 1 năm nay và vụ phóng phi đạn đạn đạo vào ngày 7 tháng 2 vừa qua, vi phạm những nỗ lực quốc tế lâu nay nhằm ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest loan báo quyết định của tổng thống ngày 16/3.

Ông Earnest cho biết những biện pháp chế tài đơn phương mới sẽ cho phép Hoa Kỳ thi hành những chế tài đã được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhất trí thông qua.

Ông nói:

“Hoa Kỳ và cộng đồng thế giới sẽ không dung thứ những hoạt động hạt nhân và phi đạn đạn đạo bất hợp pháp của Bắc Triều Tiên,và chúng ta sẽ tiếp tục làm cho Bắc Triều Tiên chịu nhiều thiệt hại cho đến khi nước này tuân thủ những nghĩa vụ quốc tế”.

Những chế tài được đưa ra nhằm phong tỏa những tài sản của bất cứ người nào vi phạm cấm vận quốc tế đối với Bắc Triều Tiên, có nghĩa là ngay cả đối với một số ít quốc gia có quan hệ thương mại với Bắc Triều Tiên như Trung Quốc cũng sẽ ngần ngại không làm như thế nữa.

Lệnh cũng nhắm vào những vi phạm nhân quyền của Bắc Triều Tiên, cho phép Bộ Tài chánh Mỹ phong tỏa những tài sản của bất cứ bên nào bị phát hiện tham gia vào việc xuất khẩu công nhân của Bắc Triều Tiên. Một phúc trình Liên Hiệp Quốc cho thấy là trong năm ngoái Bắc Triều Tiên đã nhận được khoảng 2,3 tỉ đôla do xuất khẩu lao động sang các nước khác, là những nơi họ thường bị lạm dụng và bóc lột.

Phúc trình nói là có khoảng 50.000 công nhân Bắc Triều Tiên được cho là đang làm việc ở nước ngoài, chỉ nhận được một số thu nhập nhỏ trong khi chủ nhân của họ trả một khoản tiền lớn hơn nhiều cho chính phủ Bắc Triều Tiên. Các công nhân bị buộc phải làm việc đến 20 giờ một ngày và những ngày nghỉ rất ít.

Sinh viên Mỹ Otto Warmbier bật khóc tại tòa án ở Bắc Triều Tiên. Ảnh của hãng tin nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA đưa ra tại Bình Nhưỡng ngày 16/3/2016.
Sinh viên Mỹ Otto Warmbier bật khóc tại tòa án ở Bắc Triều Tiên. Ảnh của hãng tin nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA đưa ra tại Bình Nhưỡng ngày 16/3/2016.

Cũng trong ngày 16/3, Tòa Bạch Ốc kêu gọi Bắc Triều Tiên ân xá cho một sinh viên đại học Mỹ bị kết án 15 năm lao động khổ sai vì phạm tội chống lại nhà nước.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest ngày 16/3 tuyên bố “càng ngày càng rõ là Bình Nhưỡng dùng các công dân Mỹ như là “những vật được cầm cố để theo đuổi một lịch trình chính trị”.

Cảnh sát Bắc Triều Tiên bắt sinh viên Otto Warmbier, 21 tuổi khi anh này đang tìm cách rời khỏi Bắc Triều Tiên sau khi đi cùng một nhóm du lịch thăm nước này vào tháng 1 năm nay.

Warmbier là một sinh viên Trường đại học Virginia, đã xuất hiện tại một cuộc họp báo ở Bình Nhưỡng và thú nhận lấy cắp một bích chương tuyên truyền chính trị tại một khu vực ở khách sạn cấm du khách không được vào.

Warmbier cho biết mẹ một người bạn đề nghị cho anh một chiếc xe cũ trị giá 10.000 đôla để đổi lấy bích chương này. Warmbier nói bà này muốn treo bích chương tại nhà thờ như một phần thưởng. Theo lời cáo buộc, bà này cũng sẽ tặng cho mẹ Warmbier 200.000 đôla nếu Warmbier bị bắt.

Như những trường hợp có liên quan đến các công dân phương Tây bị bắt giam tại Bắc Triều Tiên, lời thú tội của Warmbier có phần chắc là bị ép buộc và những tội phạm bị cáo buộc là quá đáng.

Chỉ vài giờ sau khi Warmbier bị kết án, cựu Đại sứ Mỹ Bill Richardson nói ông đã gặp hai nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc ở New York và kêu gọi trả tự do cho sinh viên này.

Đại sứ Richardson đã vài lần đến Bắc Triều Tiên trong những năm gần đây để thương thuyết giúp trả tự do cho những người Mỹ bị bắt giữ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG