Đường dẫn truy cập

Mỹ thúc giục Bắc Triều Tiên tha tội cho sinh viên Mỹ


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest tại một cuộc họp báo hôm 15/3.
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest tại một cuộc họp báo hôm 15/3.

Chính phủ Mỹ kêu gọi Bắc Triều Tiên tha thứ cho một sinh viên đại học Mỹ bị kết án 15 năm lao động khổ sai vì phạm tội chống nhà nước.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói: "Chính quyền này không có ưu tiên nào cao hơn việc đảm bảo an toàn của công dân ở nước ngoài".

Ông nói "ngày càng rõ ràng" là Bình Nhưỡng đang sử dụng các công dân Mỹ làm "những con tốt để theo đuổi một nghị trình chính trị", và ông kêu trả tự do cho anh Otto Warmbier.

Warmbier bị bắt ở Bắc Triều Tiên vào tháng 1 khi anh cố rời khỏi nước nay sau khi tham quan cùng một nhóm du khách. Khi xuất hiện trước một nhóm các nhà báo nước ngoài và trong nước tại Bình Nhưỡng vào tháng trước, sinh viên 21 tuổi tại Đại học Virginia đã thừa nhận đã gỡ bỏ một biểu ngữ có khẩu hiệu chính trị khỏi một khu vực của riêng nhân viên tại khách sạn nơi đoàn du khách nghỉ lại.

Warmbier nói là mẹ của một người bạn sẵn sàng cho anh một chiếc xe đã qua sử dụng trị giá 10.000 đôla để đổi lấy chiếc biểu ngữ mà bà treo lên như một "chiến lợi phẩm" trong nhà thờ của bà. Người phụ nữ đó nói nếu Warmbier bị bắt, mẹ của anh sẽ nhận được 200.000 đôla.

Bắc Triều Tiên vẫn thường bị giam giữ người Mỹ và công dân nước ngoài khác về các tội nước này vu cho họ. Những người bị cầm giữ thường được đưa ra trước các nhà báo nước ngoài để đọc lời thú tội chống lại chế độ độc tài.

Người ta thường có những lời thú tội này là vì bị ép buộc, và những người bị giam cầm thường rút lại lời thú tội của họ sau khi họ được thả.

Bắc Triều Tiên kết tội một sinh viên Mỹ về tội âm mưu lật đổ nhà nước
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:31 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG