Đường dẫn truy cập

TT Obama chuẩn bị đọc bài diễn văn về công ăn việc làm vào tuần tới


Tổng Thống Obama sẽ loan báo kế hoạch kiến tạo công ăn việc làm và phát triển kinh tế trong một bài diễn văn vào ngày 8 tháng 9.
Tổng Thống Obama sẽ loan báo kế hoạch kiến tạo công ăn việc làm và phát triển kinh tế trong một bài diễn văn vào ngày 8 tháng 9.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama cho hay ông sẽ loan báo kế hoạch kiến tạo công ăn việc làm và phát triển kinh tế trong một bài diễn văn đọc trước diễn đàn Quốc hội vào ngày 8 tháng 9 sắp tới.

Trong một dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa hai chính đảng lớn của Hoa Kỳ vẫn căng thẳng, hai bên chỉ đạt được đồng thuận về ngày đọc diễn văn ngày hôm qua, sau một vụ bất đồng công khai giữa Chủ tịch Hạ Viện John Boehner, nhân vật cao cấp nhất của Đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện Mỹ.

Tổng Thống Obama, thuộc Đảng Dân Chủ, đã yêu cầu giới lãnh đạo tại quốc hội hãy mở một phiên họp chung của lưỡng viện quốc hội cho bài diễn văn vào ngày 7 tháng 9. Tuy nhiên, ngay sau khi Tổng Thống công bố yêu cầu đó, Chủ tịch Hạ viện Boehner đã yêu cầu Tổng Thống Obama hãy hoãn lại bài diễn văn một ngày.

Ông Boehner viện lý do là về mặt hậu cần, khó có thể chấp thuận một buổi họp khoáng đại của lưỡng viện quốc hội đúng thời biểu cho bài diễn văn vào thứ Tư tuần sau, sau một thời gian ngừng họp.

Tổng Thống Obama đồng ý với các đề nghị của ông Boehner vài giờ sau đó, nói rằng ông tập trung vào nhu cầu khẩn thiết phải kiến tạo công ăn việc làm và phát triển kinh tế, và trông mong cơ hội được thách thức giới lãnh đạo quốc hội Mỹ phải bắt đầu dồn tất cả sự chú ý của họ vào việc giúp đỡ dân chúng Mỹ.

Thông cáo của Tòa Bạch Ốc cũng nói rằng Chủ tịch Hạ viện John Boehner đã được tham khảo ý kiến trước khi ngày dự định đọc diễn văn, 7 tháng 9, được loan báo.

Nếu diễn ra đúng ngày này, bài diễn văn của Tổng Thống Obama sẽ trùng hợp với một cuộc tranh luận được truyền hình giữa các ứng cử viên Tổng Thống của Đảng Cộng hòa. Dời sang ngày 8 tháng 9 có nghĩa là Tổng Thống Obama sẽ phát biểu cùng lúc với trận đấu chính thức đầu tiên của mùa bóng bầu dục tại Hoa Kỳ, được truyền hình trên toàn quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG