Đường dẫn truy cập

Chính trường Hoa Kỳ sôi động trong tháng 9


Thống đốc Texas Rick Perry nói chuyện với những người ủng hộ ông tại một cuộc họp ở South Carolina hôm 5/9/11
Thống đốc Texas Rick Perry nói chuyện với những người ủng hộ ông tại một cuộc họp ở South Carolina hôm 5/9/11

Tháng 9 là một tháng hứa hẹn bận rộn trong chính trị Mỹ. Vào thứ Tư, các đối thủ tranh đua để được đề cử làm ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa sẽ tham gia vào cuộc tranh luận đầu tiên trong ba cuộc tranh luận, trong khi vào thứ Năm Tổng thống Barack Obama sẽ đọc một bài diễn văn quan trọng về kinh tế và việc làm trước phiên họp toàn thể lưỡng viện Mỹ.

Cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy Thống đốc bang Texas Rick Perry dẫn đầu trong cuộc tranh đua để được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng cử viên Tổng thống trước cựu thống đốc Massachussetts Mitt Romney và một vài ứng viên khác nữa.

Cuộc tranh luận vào ngày thứ Tư tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan tại California sẽ là cuộc tranh luận đầu tiên của thống đốc Perry trong tư cách là ứng cử viên Tổng thống và ông sẽ được cử tri, đối thủ chính trị và các chuyên gia quan sát chặt chẽ về cách ứng xử của ông tại cuộc tranh luận này.

Ông Perry đã không bỏ phí thời giờ mà lên tiếng chỉ trích ngay ông Romney, một đối thủ chính, trong số những lời đả kích có lời phê phán về chương trình tạo công ăn việc làm của ông Romney, trong một cuộc vận động tranh cử tại bang South Carolina.

Ông Perry nói: “Có một người đặc biệt đã tạo nên công ăn việc làm trên toàn thế giới. Tuy nhiên trong khi làm Thống đốc bang Massachussetts, ông không tạo được nhiều công việc.”

Kinh tế và việc làm cũng là vấn đề hàng đầu đối với ông Romney và ông tiếp tục chú trọng vào các vấn đề này trong chiến dịch tranh cử của ông trong tại bang New Hampshire nơi sẽ diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ rất sớm.

Ông Romney nói: “Tháng trước bạn thấy không có việc nào được tạo thêm cả. Người Mỹ không tin tưởng vào một Tổng thống không tạo được công ăn việc làm .”

Nhà phân tích chính trị Norman Ornstein thuộc Viện Nghiên Cứu American Enterprise hy vọng ông Romney sẽ nỗ lực lấy lại đà tiến trong những cuộc tranh luận sắp tới của đảng Cộng hòa .

Ông Ornstein nói: “Ông Romney sẽ tấn công mạnh ông Rick Perry. Ông cần nói trước về ông Perry trước khi ông Perry có thể nói lên đầy đủ những điều hay, điều tốt về ông.”

Giới quan sát dự kiến là các đối thủ đảng Cộng Hòa sẽ sử dụng ngôn từ tấn công tới tấp Tổng thống Obama và thành tích kinh tế của chính phủ ông trong những cuộc tranh luận sắp đến.

Trong khi đó, Tổng thống Barack Obama đang sửa soạn đọc một bài diễn văn quan trọng về kinh tế và việc làm trước một Quốc hội Mỹ bị phân rẽ.

Bài diễn văn sẽ được đọc vào một thời điểm quan trọng trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Obama. Những cuộc thăm dò mới cho thấy tỉ lệ công chúng ủng hộ ông ở vào mức thấp nhất và 3/4 những người được hỏi nói nước Mỹ không đi đúng hướng.

Mặt khác, những cuộc thăm dò cũng cho thấy người Mỹ vẫn còn thích cá nhân ông Obama và vẫn dành cho ông một ít thuận lợi hơn so với hai đối thủ Cộng hòa Rick Perry và Mitt Romney.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG