Đường dẫn truy cập

Trượt tuyết nhảy cầu nữ được đưa vào Thế vận hội lần đầu tiên


Nữ vận động viên trượt tuyết nhảy cầu Sara Takanashi của Nhật Bản tập luyện tại Thế vận hội Mùa Đông Sochi.
Nữ vận động viên trượt tuyết nhảy cầu Sara Takanashi của Nhật Bản tập luyện tại Thế vận hội Mùa Đông Sochi.
Môn trượt tuyết nhảy cầu nữ được bắt đầu đưa vào Thế vận hội tại Olympic mùa Đông Sochi ở Nga.

Đây là một cuộc tranh đấu lâu dài và khó khăn, nhưng các vận động viên trượt tuyết nhảy cầu nữ cuối cùng cũng phô diễn được tài năng trong một Thế Vận Hội mùa Đông ở Sochi kỳ này.

Các nam vận động viên đã trượt xuống các đường dốc cao, dài và trơn trợt, tung mình trong không gian trước khi đáp xuống chân đồi kể từ Thế Vận Hội mùa Đông tổ chức tại Chamonix, Pháp vào năm 1924.

Trong những năm gần đây, các nữ vận động viên trượt tuyết nhảy cầu đã tranh đấu để môn này được đưa vào Thế vận hội. Họ đã đưa kiến nghị tại mỗi Thế Vận Hội mùa Đông kể từ Thế vận hội năm 1998 được tổ chức tại Nagano, Nhật Bản.

Một trong những vấn đề là vào năm 1991 khi Ủy ban Thế vận hội Quốc tế quyết định là tất cả các môn thể thao trong tương lai phải được mở rộng cho cả nam lẫn nữ vận động viên, nhưng phán quyết này đã không áp dụng cho các môn thể thao hiện có. Và nhiều người nghĩ là trượt tuyết nhảy xa quá nguy hiểm đối với phụ nữ và không có đủ các vận động viên tranh tài.

Gần đây nhất là vào năm 2006, Ủy ban Thế Vận Hội quốc tế nói vấn đề này không liên quan gì đến chuyện kỳ thị nam nữ. Ủy ban chỉ tin là phụ nữ không có đủ năng khiếu kỹ thuật.

Do đó một nhóm các vận động viên trượt tuyết nhảy xa nữ đã đệ đơn kiện vào năm 2008. Nhưng họ không thành công trong việc đưa môn này vào Thế Vận Hội mùa Đông Vancouver 2010. 4 năm sau đó phụ nữ chính thức gia nhập cuộc tranh tài.

Không chỉ như vậy, họ đã thực hiện việc này một cách hoành tráng, tranh huy chương vàng dưới ánh đèn trong đêm thứ Ba (9:30 tối giờ địa phương, 12 giờ 30 khuya giờ miền Đông nước Mỹ) tại Trung tâm trượt tuyết nhảy xa RusSki Gorki Ski trên rặng núi phía trên Sochi.

Vô địch thế giới đầu tiên môn trượt tuyết nhảy cầu nữ vào năm 2009, vận động viên Mỹ Lindsey Van nói hiện nay cuộc tranh đấu để đưa môn này vào Thế vận hội đã hoàn tất, đây là lúc để các người hâm mộ xem cuộc tranh tài này như thế nào.

“Tôi chỉ muốn sẽ có thêm nhiều người thấy rằng phụ nữ cũng có thể trượt tuyết nhảy cầu. Phụ nữ phải mất 90 năm mới có mặt tại đây, do đó hãy xem chúng tôi. Tôi náo nức được cho thế giới thấy trượt tuyết nhảy cầu và phụ nữ cũng có thể làm việc này.”

Vận động viên Nhật Bản Sara Takanashi nhiều triển vọng nhất, chỉ mới 17 tuổi và cao 1 mét 50. Cô đã chế ngự giải Vô địch Thế giới trong hai mùa qua. Vô địch thế giới, cô Sarah Hendrickson, 19 tuổi người Mỹ, vừa mới phục hồi sau khi bị chấn thương đầu gối, khâm phục cách thức Takanaski đối phó với những kỳ vọng giới hâm mộ đặt vào cô.

“Tôi phải đấu tranh với những áp lực và áp lực đó ảnh hưởng ra sao đến thành tích của tôi, và cô ấy đã gạt đi mà nói rằng, không sao đâu, vì thế tôi rất ngưỡng mộ cô và nhìn vào tinh thần của mọi việc. Do đó tôi hy vọng cô tiếp tục như thế qua môn này tại Sochi và cô là một tay đua rất kiên cường.”

Ngay lúc này, môn trượt tuyết nhảy cầu nữ chỉ có một nội dung là nhảy xuống đồi. Vận động viên Mỹ Jessica Jerome nói cô hy vọng môn này sẽ có 3 nội dung như bên nam giới.

“Tôi biết là đối với môn thể thao mới nào, các vận động viên như bước những bước chập chững, và tôi thực sự cảm kích là chúng tôi có mặt ở đây và chúng tôi có một nôi dung. Và tôi thực sự hy vọng trong tương lai chúng tôi sẽ có cuộc tranh tài trượt tuyết nhảy cầu nữ lớn cũng như có cuộc tranh tài đồng đội.”

Vào lúc kết thúc nửa đêm thứ Ba tại Sochi, vận động viên trượt tuyết nhảy cầu nữ sẽ được đăng quang và làm nên lịch sử.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG