Đường dẫn truy cập

Trưởng ban bầu cử Afghanistan từ chức


Bí thư Ủy ban Bầu cử độc lập Ziaul Haq Amarkhel (giữa) rời khỏi một cuộc họp báo ở Kabul, Afghanistan, 23/6/14
Bí thư Ủy ban Bầu cử độc lập Ziaul Haq Amarkhel (giữa) rời khỏi một cuộc họp báo ở Kabul, Afghanistan, 23/6/14
Giới chức đứng đầu về bầu cử ở Afghanistan hôm nay từ chức, và nói rằng “nay Tiến sĩ Abdullah nên chấm dứt việc tẩy chay” và ứng cử viên Abdullah Abdullah dường như sẵn sàng tiếp xúc lại với các giới chức bầu cử.

Ông Abdullah, người ra tranh cử với ông Ashraf Ghani Ahmadzai trong cuộc bỏ phiếu hôm 14 tháng 6, tuần trước loan báo ông sẽ không còn hợp tác với các giới chức bầu cử và tẩy chay cuộc kiểm phiếu. Ông nói cuộc bầu cử là gian lận và các giới chức bầu cử trong một số trường hợp đã tiếp tay cho việc bỏ phiếu ma vào đêm trước bầu cử.

Trước đó, ông Abdullah kêu gọi bí thư Ủy ban Bầu cử độc lập Ziaul Haq Amarkhel từ chức.

Ông kêu gọi người đứng đầu ủy ban bầu cử từ chức sau khi cảnh sát Kabul phát hiện ông Amarkhel trong một chiếc xe tải với hàng ngàn lá phiếu.

Ông Tawab Malekzad của đài Voice of Russia ở thủ đô Washington của Hoa Kỳ sinh ở Afghanistan và đã sống ở đó cho đến hồi gần đây. Ông nói “khi cảnh sát chận ông Amarkhel, các cận vệ của ông đã dọa bắn cảnh sát.”

Khi được hỏi về những lá phiếu trong xe tải, ông Amarkhel nói với cảnh sát rằng ông chỉ chở chúng đi, nhưng cảnh sát nghi là có gian lận bầu cử, theo lới ông Malekzad.

Trưởng ban bầu cử tự bào chữa chống lại những cáo giác gian lận bầu cử qua việc từ chức hôm nay, và nói rằng ông làm như thể chỉ để thúc đẩy thêm “quyền lợi quốc gia” và giải quyết vụ khủng hoảng chính trị.

Ông Abdullah và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc can thiệp và giải quyết vụ bầu cử.

Tại một cuộc họp báo tuần trước, ông Abdullah nói, “Chẳng may, không có cuộc bầu cử nào thực sự diễn ra tại một số khu vực ở Afghanistan. Chỉ có một tiến trình diễn ra nhân danh cuộc bầu cử.”

Ông Malekzad nói điều đáng tiếc là việc bỏ phiếu ma và gian lận bầu cử không phải là điểu bất thường ở Afghanistan. Ông này trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2009, Ủy ban Bầu cử Ðộc lập đã phát hiện các ủng hộ viên của cả ông Karzai lẫn ông Abdullah đều bỏ phiếu ma, và ông Malekzad “chắc chắn” rằng việc này lại xảy ra.

Ông Jonah Blank, một chính trị gia kỳ cựu tại Công ty RAND ở Arlington, Virginia, nói. “Các giới chức bầu cử bị bắt gặp dời chuyển phiếu, nhưng vẫn cần phải có một cuộc điều tra trước khi rút ra kết luận.”

Ông Blank nói những lời khẳng định gian lận phiếu của ông Abdullah thực sự tùy thuộc vào cuộc phân tích dữ liệu thống kê theo lý thuyết. Chẳng hạn ông nói rằng, “Tiến sĩ Abdullah nói là đã có một con số lớn phiếu khả nghi được bỏ ở những nơi như Khost.”

Ông Thomas Gouttiere, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về Afghanistan tại trường Ðại học Nebraska ở Omaha, nói “hơn tất cả mọi thứ khác, việc ông Abdullah gọi cuộc bầu cử là gian lận, cho thấy sự lo ngại của ông về khả năng bỏ phiếu ma,” bởi vì ông Abdullah biết điều đó đã xảy ra trước đây.

Ông Gouttiere nói trong cuộc bầu cử năm 2009, cả ông Abdullah lẫn Tổng thống Karzai đều có các tổ chức lo bỏ phiếu ma.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG