Đường dẫn truy cập

Afghanistan: Bắt đầu đếm phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai


Các cử tri Afghanistan được nhúng ngón tay trỏ vào mực để đảm bảo là họ chỉ bỏ phiếu một lần.
Các cử tri Afghanistan được nhúng ngón tay trỏ vào mực để đảm bảo là họ chỉ bỏ phiếu một lần.
Các phòng phiếu tại Afghanistan đã đóng cửa và việc đếm phiếu của cuộc bầu cử vòng hai giữa hai ứng cử viên Tổng thống Abdullah Abdullah và Ashraf Ghani đã bắt đầu.

Các chiến binh Taliban đã đe dọa dùng bạo động làm gián đoạn cuộc bầu cử ngày thứ Bảy, nhưng thái độ của các cử tri trên toàn quốc dường như thoải mái vào lúc cuộc bầu cử vòng hai tiến hành không có cuộc tấn công lớn nào xảy ra. Bộ Nội vụ cho biết có 150 cuộc tấn công nhỏ gồm có nổ bom cạnh đường và bắn rocket.

Vài giờ sau khi các phòng phiếu đóng cửa, các giới chức tại vùng quê tỉnh Herat nói các phần tử chủ chiến Taliban đã cắt ngón tay của ít nhất 11 người đi bỏ phiếu.

Các cử tri Afghanistan được nhúng ngón tay trỏ vào mực để đảm bảo là họ chỉ bỏ phiếu một lần.

Thông tín viên Đài VOA Sharon Behn tại Kabul nói có một vài vụ nổ tại thủ đô vào sáng ngày thứ Bảy, nhưng không có báo cáo về thiệt hại.

Lực lượng Trợ giúp An ninh Quốc tế ngày thứ Bảy ca ngợi quân đội Afghanistan, nói rằng cuộc bầu cử thành công “chứng tỏ rõ ràng” sự tin tưởng của người Afghanistan vào an ninh do lực lượng của chính họ đảm nhận.

Cả hai ứng cử viên Tổng thống đều hứa giữ mối quan hệ quân sự chặt chẽ với Hoa Kỳ.

Điều này sẽ cho phép gần 10.000 binh sĩ Mỹ ở lại Afghanistan thêm hai năm nữa để thực hiện những cuộc hành quân chống khủng bố và tiếp tục huấn luyện và cố vấn cho quân đội và cảnh sát Afghanistan.

Cả hai ứng cử viên đều phục vụ trong Nội các của Tổng thống Hamid Karzai, người đã lãnh đạo đất nước kể từ tháng 12 năm 2001 sau khi chính phủ Taliban bị lật đổ.

Kết quả sơ khởi chính thức chưa được tiết lộ cho đến ngày 2 tháng 7.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG