Đường dẫn truy cập

Trung tâm Nga nghiên cứu chủng virus corona mới tại Việt Nam


Nhân viên y tế lấy mẫu máu xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại Hà Nội vào tháng 3/2020.
Nhân viên y tế lấy mẫu máu xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại Hà Nội vào tháng 3/2020.

Trung tâm nghiên cứu Rospotrebnadzor của Nga dự tính sẽ nghiên cứu dữ liệu về chủng virus corona mới ở Việt Nam, hãng thông tấn TASS dẫn thông cáo của trung tâm cho biết vào ngày 28/7, sau khi Việt Nam phát hiện nhiều ca nhiễm Covid-19 mới sau nhiều tháng không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

“Thông tin về sự lây lan của loại virus corona mới trên lãnh thổ Việt Nam sẽ được nghiên cứu sau khi các nhà nghiên cứu Việt Nam công bố trình tự bộ gen của chủng virus gây ra dịch ở Đà Nẵng”, hãng thông tấn Nga dẫn thông báo của Rospotrebnadzor cho biết.

Trước đó, hôm 27/7, trong cuộc họp với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay kết quả phân tích nguồn gen của virus từ các bệnh nhân mới cho thấy đây là chủng virus mới xuất hiện ở Việt Nam. Chủng virus này lây lan nhanh hơn, nhưng chưa có căn cứ để xác định độc lực của chủng virus này có tăng lên so với 5 chủng virus đã phát hiện trước đây hay không.

Các chủng virus corona mới cũng được phát hiện ở nhiều tỉnh của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải và ở các quốc gia khác như Úc, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Rospotrebnadzor là trung tâm nghiên cứu của Nga chuyên theo dõi tình hình lây nhiễm virus corona trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tính đến tối 28/7, Việt Nam báo cáo tổng cộng 438 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 7 ca nhiễm mới trong ngày và chưa có ca tử vong nào.

Tuy nhiên, theo Bộ Y tế Việt Nam, 2 trong số các ca nhiễm đầu tiên được phát hiện tại Đà Nẵng đang trong tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, phải lọc máu, thở máy, sử dụng máy tim phổi nhân tạo (ECMO). Trường hợp đầu tiên có nguy cơ tử vong cao.

Hiện Việt Nam đã phong toả toàn thành phố Đà Nẵng và các địa điểm được cho là “ổ dịch” Covid-19, trong đó có 3 bệnh viện là Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C và Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi Chức năng Đà Nẵng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG