Đường dẫn truy cập

Việt Nam phong tỏa ‘ổ dịch’ Đà Nẵng, tăng tốc truy tìm nguồn lây nhiễm


Du khách tại sân bay Đà Nẵng ngày 26/7/2020. Việt Nam bắt đầu dừng mọi hoạt động vận chuyển ở Đà Nẵng từ ngày 28/7/2020.
Du khách tại sân bay Đà Nẵng ngày 26/7/2020. Việt Nam bắt đầu dừng mọi hoạt động vận chuyển ở Đà Nẵng từ ngày 28/7/2020.

Với 7 ca nhiễm Covid-19 mới được phát hiện ngày 28/7, Việt Nam báo cáo tổng cộng có 22 ca nhiễm trong cộng đồng kể từ khi ca đầu tiên được xác nhận vào ngày 25/7. Nhiều người dân tin rằng số người nhiễm virus corona trên thực tế có thể còn cao hơn nhiều khi những người đã tiếp xúc với các bệnh nhân mới chưa được phát hiện và xét nghiệm hết, còn nguồn lây nhiễm ban đầu vẫn chưa được tìm ra.

Thông báo của Bộ Y tế vào chiều 28/7 cho hay trong số các ca bệnh mới, có 3 người ở Quảng Ngãi và 4 người ở Đà Nẵng, trong đó có 1 người là nhân viên y tế của Bệnh viện Đà Nẵng.

Tại cuộc họp với Bộ Y tế và các bệnh viện vào ngày 28/7, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thừa nhận Đà Nẵng hiện nay là “ổ dịch” tại Việt Nam. Ông Đam yêu cầu các cơ quan hữu quan “điều động lực lượng” và “dùng công nghệ xét nghiệm” để tìm ra nguồn lây nhiễm Covid-19 nhanh nhất có thể, theo VnEpress.

Đà Nẵng bắt đầu thực hiện cách ly trên toàn thành phố theo lệnh của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong vòng 15 ngày, kể từ 28/7, sau khi ca bệnh đầu tiên trong cộng đồng được chính thức xác nhận vào ngày 25/7, dẫn đến nhiều trường hợp tiếp theo được xác nhận dương tính với virus corona trong thành phố và ở tỉnh Quảng Nam.

Nguồn tin của báo Tuổi Trẻ cho hay có khoảng 10.000 người ở Đà Nẵng sẽ được xét nghiệm Covid-19, trong đó có các nhân viên y tế, bệnh nhân của Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Đà Nẵng và người dân ở những khu vực có nguy cơ cao trong thành phố.

Các ca nhiễm Covid-19 mới đang gây lo ngại về làn sóng dịch thứ 2 tại Việt Nam, nơi đã không ghi nhận ca nhiễm nào trong cộng đồng suốt 99 ngày trước 25/7. Các sinh hoạt hoạt kinh tế, xã hội đang dần dần quay trở lại bình thường và Việt Nam bắt đầu nối lại chuyến bay đến các quốc gia lân cận, trong đó có nước láng giềng Trung Quốc.

Sau khi ca nhiễm đầu tiên được phát hiện trở lại, Việt Nam nhanh chóng sơ tán hàng chục ngàn khách du lịch ra khỏi Đà Nẵng, phong toả thành phố, dừng mọi hoạt động vận chuyển trong thành phố cũng như ra vào thành phố.

Các tỉnh thành nhiều người từ Đà Nẵng trở về như Hà Nội, TPHCM, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… cũng kêu gọi người dân đi xét nghiệm và tự thực hiện cách ly để tránh lây nhiễm ra cộng đồng.

Tính đến tối 28/7, Việt Nam báo cáo tổng cộng 438 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 276 ca nhập cảnh đã được đưa đi cách ly, chưa có ca tử vong nào.

Tình trạng Covid-19 quay trở lại cũng đang gây ra quan ngại về khả năng phục hồi kinh tế của Việt Nam.

Trước mắt, thành phố Đà Nẵng với trung bình khoảng 25.000 du khách mỗi ngày sẽ phải dừng mọi hoạt động dịch vụ trong 2 tuần lễ, khiến nền kinh tế của thành phố với mức sụt giảm hiện tại 3,61% so với cùng kỳ năm ngoái càng thêm bấp bênh.

Đà Nẵng đặt mục tiêu thu hút 9 triệu du khách cho năm 2020, trong đó có 3 triệu du khách nước ngoài, nhưng mục tiêu này đang đứng trước nhiều khả năng bị phá sản vì đại dịch Covid-19.

VOA Express

XS
SM
MD
LG