Đường dẫn truy cập

Covid-19: Đà Nẵng có nhiều ca mới, dịch ở Việt Nam trở nên phức tạp


Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe cư dân ở Đà Nẵng, 26/7/2020
Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe cư dân ở Đà Nẵng, 26/7/2020

Tính đến tối thứ Hai 27/7, con số lũy kế những người mắc Covid-19 ở Việt Nam là 431 với 15 ca vừa được công bố ở Đà Nẵng trong vòng 4 ngày qua, theo các trang thông tin chính thức của chính phủ Việt Nam.

Chỉ riêng trong ngày 27/7 ở Đà Nẵng, một địa điểm du lịch sôi động, 11 người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, loại virus gây ra dịch viêm phổi Covid-19, trang Facebook Thông tin Chính phủ cho hay.

Những ca mới này, trong độ tuổi từ 24-70, gồm 7 bệnh nhân và 4 nhân viên y tế của Bệnh viện Đà Nẵng. Hiện họ đều đang được cách ly và điều trị tại bệnh viện.

Ít ngày trước, Việt Nam ghi nhận 4 ca nhiễm mới ở Đà Nẵng, sau 100 ngày không có lây nhiễm trong cộng đồng tính đến hôm 24/7.

Tất cả các ca nhiễm khác được báo cáo trong 3 tháng trước đó - gần 150 người - đều là những người nhập cảnh và bị cách ly ngay khi họ đặt chân đến Việt Nam.

Việt Nam đã áp dụng các biện pháp cách ly nghiêm ngặt, đồng thời thực hiện một chương trình xét nghiệm tích cực và rộng khắp trong giai đoạn vừa qua của đại dịch. Nhờ vậy, tổng số ca nhiễm được xem là thấp hơn nhiều so với hầu hết các nước khác, và không có trường hợp tử vong nào.

Tại một cuộc họp của chính phủ về phòng chống dịch vào sáng 27/7, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nói “hiện chưa có đủ bằng chứng” là 4 ca nhiễm mới ở Đà Nẵng, được đánh số từ 416 đến 420, có cùng nguồn lây, mà có thể là “từ nhiều nguồn”, cổng thông tin điện tử của chính phủ VGP News tường thuật.

Quyền Bộ trưởng Long cho biết thêm rằng chủng virus ở bệnh nhân Đà Nẵng “là chủng mới so với các chủng đã tồn tại ở Việt Nam, là chủng xâm nhập từ bên ngoài”.

Vẫn theo VGP News, ông Nguyễn Thanh Long nhận định dịch có thể bắt đầu từ đầu tháng 7 và cho đến nay, Đà Nẵng đã trải qua 4 chu kỳ lây nhiễm, không loại trừ khả năng là “còn nhiều trường hợp lây nhiễm nữa”.

Quan chức hiện đứng đầu Bộ Y tế Việt Nam nhận định “dịch khả năng diễn biến phức tạp, có thể lan ra các địa phương khác”.

Ông Long cho biêt Bộ Y tế vừa cử “4 đội cán bộ tinh nhuệ nhất” vào Đà Nẵng để hỗ trợ phòng chống dịch.

Cũng đánh giá rằng “tình hình ngày càng phức tạp”, tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bên liên quan “có biện pháp mạnh mẽ”, “không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng ở Đà Nẵng và các địa phương khác”.

Bệnh viện C ở Đà Nẵng bắt đầu phong toả vào ngày 24/7/2020 sau khi có ca nghi nhiễm Covid-19 trở lại.
Bệnh viện C ở Đà Nẵng bắt đầu phong toả vào ngày 24/7/2020 sau khi có ca nghi nhiễm Covid-19 trở lại.

Đứng hàng đầu trong số các biện pháp là việc Thủ tướng Phúc đồng ý thực hiện giãn cách xã hội trên toàn thành phố Đà Nẵng từ 0h ngày 28/7, trang thông tin của chính phủ và nhiều báo lớn của Việt Nam đưa tin.

Thực hiện điều này, Đà Nẵng sẽ hạn chế tối đa hoạt động của phương tiện cá nhân, cơ bản dừng các hoạt động vận chuyển hành khách công cộng. Người dân phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng và trên phương tiện giao thông công cộng. Các hoạt động không cấp bách sẽ tạm dừng, và thành phố sẽ giảm mức độ tập trung người lao động và các hoạt động khác.

Trong diễn biến liên quan, Đà Nẵng sẽ tạm dừng đón, phục vụ du khách trong vòng 14 ngày, đồng thời cũng dừng tổ chức lễ hội “Tuyệt vời Đà Nẵng 2020” dự kiến diễn ra từ ngày 31/7-5/8.

Một biện pháp nữa, theo VGP News, những người từ Đà Nẵng đến Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác “đều được xem xét xét nghiệm, trường hợp cần thiết thì cách ly y tế. Những trường hợp cảm, sốt, ho đều phải đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe”.

Thủ tướng Việt Nam nhấn mạnh tại cuộc họp về phòng chống Covid-19 rằng các bộ, ngành liên quan, nhất là Bộ Y tế, phải “tập trung cao độ, phản ứng nhanh, hiệu quả, … phải thần tốc, truy vết, xét nghiệm diện rộng cho những đối tượng cần thiết để ngăn ngừa có hiệu quả việc lây nhiễm”.

Người đứng đầu chính phủ cũng chỉ đạo Bộ Quốc phòng và các địa phương biên giới phải tăng cường kiểm soát và làm rõ trường hợp vi phạm về đưa người qua biên giới, kể cả phải “xử lý nghiêm khắc” các cán bộ, chiến sĩ, cá nhân, đơn vị, địa phương vi phạm Luật Biên giới.

Đối với Bộ Công an, Thủ tướng Phúc yêu cầu bộ cử người kiểm tra “từng ngõ, từng nhà” tại những nơi “trọng điểm” như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hà Nội và Tp.HCM.

“Bộ Công an có trách nhiệm điều tra, truy tố, xét xử những cá nhân, đơn vị vi phạm pháp luật trong vấn đề đưa người xâm nhập trái phép”, VGP News đưa tin về cuộc họp của chính phủ.

Con số thống kê của Việt Nam cho thấy tổng số người nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly để theo dõi sức khỏe là gần 12.000. Trong đó, 232 người cách ly tại bệnh viện, hơn 10.900 người cách ly tập trung tại các cơ sở của nhà nước, và 800 người cách ly tại nơi ở của họ.

Các ca nhiễm mới được phát hiện đúng lúc Việt Nam chuẩn bị nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế và cùng lúc hoạt động du lịch nội địa đang gia tăng mạnh.

Việt Nam vẫn cấm các chuyến bay thương mại quốc tế, nhưng các chuyên gia và công nhân lành nghề nước ngoài gần đây có thể nhập cảnh với điều kiện họ phải trải qua cách ly bắt buộc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG