Đường dẫn truy cập

Trung Quốc theo dõi tình hình chính trị ở Ukraina


Các cuộc biểu tình bùng ra ở Ukraina khi cựu Tổng thống Yanukovych từ chối một thỏa thuận thương mại với Liên Hiệp Châu Âu để nhận lấy sự giúp đỡ của Nga.
Các cuộc biểu tình bùng ra ở Ukraina khi cựu Tổng thống Yanukovych từ chối một thỏa thuận thương mại với Liên Hiệp Châu Âu để nhận lấy sự giúp đỡ của Nga.
Bất ổn chính trị cùng với những vấn đề khác ở Ukraina, theo quan điểm của nhiều người, là một cuộc chiến tranh giành ảnh hưởng giữa Nga và phương Tây. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Shannon Van Sant tường thuật các nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng đang theo dõi những phát triển chính trị ở quốc gia đông Âu này.

Các cuộc biểu tình bùng ra ở Ukraina khi cựu Tổng thống Viktor Yanukovych từ chối một thỏa thuận thương mại với Liên Hiệp Châu Âu để nhận lấy sự giúp đỡ từ Nga. Hiện nay, với một tổng thống tạm quyền thân phương Tây, cuộc chiến tranh giữa phương Ðông và Tây về vấn đề Ukraina vẫn tiếp tục và Trung Quốc dường như đã quyết định đứng ngoài cuộc tranh chấp này.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói Trung Quốc muốn thiết lập một mối quan hệ chiến lược với Ukraina và thực hiện các cuộc thảo luận song phương với quốc gia này về vấn đề viện trợ kinh tế.

Quốc gia thiếu tiền bạc này đang cần được cứu nguy kinh tế. Trung Quốc đã hứa viện trợ 8 tỉ USD cho Ukraina trong chuyến thăm của cựu Tổng thống Yanukovych đến Bắc Kinh vào tháng 12. Ðây là khoản trợ giúp bổ sung cho 10 tỉ USD mà Trung Quốc trước đó đã đầu tư vào Ukraina.

Để đổi lại, Ukraina ký kết với Trung Quốc những hợp đồng về mua bán vũ khí và đất đai mà phần lợi nghiêng về Trung Quốc..Năm 2012, Ukraina trờ thành nước xuất khẩu vũ khí đứng thứ 4 trên thế giới, với rất nhiều trong số đó xuất khẩu đến Trung Quốc. Chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc, tàu Liêu Ninh, đã được làm tại Ukraina.

Năm ngoái, Ukraina đồng ý cho Trung Quốc thuê 5% đất để trồng trọt và nuôi lợn để bán cho các công ty nhà nước Trung Quốc. Ðây là một phần của thỏa thuận mà Trung Quốc hứa sẽ xây dựng đường cao tốc và các cây cầu tại Ukraina.

Ông Bill Bishop là một nhà phân tích chuyên về các vấn đề Trung Quốc. Ông cho rằng trong khi Trung Quốc theo dõi những biến động ở Ukraine xem nó có ảnh hưởng như thế nào đối với các giao dịch thương mại với quốc gia này, thì Trung Quốc cũng có thể đang nghiên cứu về cuộc cách mạng ở Ukraina với một lý do khác, đó là học cách để tránh những cuộc biểu tình tương tự ở quê nhà.

“Bài học khác rất rõ ràng, đó là bạn cần phải có một lực lượng an ninh rất mạnh mẽ và cơ bản bạn phải dập tắt bất cứ điều gì khi nó mới manh nha, một đọt cây nhỏ trồi ra là bạn phải tiêu diệt ngay”.

Nền kinh tế yếu kém và nạn tham nhũng trong chính quyền nằm trong số các nguyên nhân đã châm ngòi cho các vụ biểu tình ở Ukraina. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cam kết sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế và phát động một chiến dịch rộng lớn để tiêu diệt các vụ tham nhũng trong hàng ngũ cán bộ đảng viên.

Trong khi những vấn đề đó vẫn đang tồn tại ở Trung Quốc, ông Bishop cho rằng cuộc các mạng ở Ukraina có thể sẽ không gợi hứng cho người dân Trung Quốc để tổ chức các cuộc biểu tình rộng lớn. Ông nói rằng Trung Quốc cho phép truyền bá nhữngthông tin về các cuộc biểu tình ở Ukrana mà không hề kiểm soát.

“Vì vậy rất thú vị là cách họ cho phép thông tin những gì đang diễn ra và tôi nghĩ một phần là vì Kyiv là một mớ hỗn độn, nó giống như một mớ hỗn độn và tôi nghĩ hầu hết người Trung Quốc không muốn sống trong một mớ hỗn độn”.

Nhà lãnh đạo tạm quyền Ukraina đã loan báo cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức vào ngày 25 tháng Năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG