Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ Ukraina ủng hộ gia nhập EU, giữ quan hệ tốt với Nga


Ðại sứ Ukraina tại Liên hiệp quốc Yuriy Sergeyev.
Ðại sứ Ukraina tại Liên hiệp quốc Yuriy Sergeyev.
Ðại sứ Ukraina tại Liên hiệp quốc nói rằng đồng bào của ông “phần lớn” ủng hộ việc gia nhập Liên hiệp Châu Âu, nhưng cũng muốn duy trì các mối quan hệ láng giềng tốt đẹp với Nga. Từ trụ sở Liên hiệp quốc, thông tín viên Margaret Besheer gởi về bài tường trình sau đây.

Ông Yuriy Sergeyev là đại sứ của Ukraina tại Liên hiệp quốc từ năm 2007. Ông Sergeyev sinh ra ở Hoa Kỳ trong một gia đình cha là người Nga và mẹ là người Ukraina. Hôm thứ Hai ông cho biết ông đã công khai phản đối các chính sách của chính phủ của, Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych hôm 1 tháng 12 năm 2013, một ngày sau khi một nhóm sinh viên y khoa bị cảnh sát đánh đập trong các cuộc biểu tình ôn hòa trên đường phố.

Bây giờ, ông gọi những người lãnh đạo chính phủ trước đó của nước ông là “những tay lưu manh,” và ông bác bỏ cáo buộc cho rằng những gì vừa xảy ra ở nước ông là một cuộc đảo chính. Ông Sergeyev nói rằng việc ông Yanukovych phải bị thay thế và bầu cử sớm được định ra vào ngày 25 tháng 5 là chuyện hiển nhiên.

"Ông ấy bỏ đảng, bỏ những người cộng tác, và ông ấy đã bí mật trốn khỏi thành phố. Ông ấy tự hủy hoại. Ông ấy đã biến đi mất và trốn tránh trách nhiệm. Ông ấy đã làm như vậy. Ðó là lý do tại sao việc Quốc hội quyết định tổ chức bầu cử sớm là hoàn toàn hợp lý."

Ukraina bị chia rẽ với một bên là những người muốn đất nước Ukraina thân với Châu Âu hơn, và bên kia là những người muốn thắt chặt quan hệ với Nga. Ông Yanukovych đã rút khỏi một hiệp ước thương mại với Liên hiệp Châu Âu hồi tháng 11 năm ngoái, làm bùng lên các cuộc biểu tình dẫn đến việc ông bị lật đổ.

Ðại sứ Sergeyev nói rằng triển vọng gia nhập Liên hiệp Châu Âu và kế hoạch cho vay của Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) được công chúng Ukraina ủng hộ rộng rãi, và ông nhận định rằng những mối quan hệ mật thiết hơn với châu Âu phục vụ cho lợi ích của đất nước ông.

"Chúng tôi cần có các mối quan hệ để giúp chúng tôi cải cách, và hiện đại hóa đất nước của chúng tôi. Chúng tôi cần dùng sự hỗ trợ của Liên hiệp Châu Âu để giúp chúng tôi thay đổi tình hình kinh tế, tài chính và xã hội hiện đang có nhiều khó khăn."

Đối với Nga, ông Sergeyev nói rằng người dân Ukraina muốn có các mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau và đôi bên cùng có lợi với quốc gia trước đây là Liên Xô đã cai trị họ.

Moscow đã phản ứng mạnh đối với việc ông Yanukovych bị lật đổ. Họ gọi những người biểu tình là “những phần tử hiếu chiến nổi loạn,” đồng thời nêu lên câu hỏi về tính hợp pháp của chính quyền mới của Ukraina.

Hôm thứ Hai, Chủ tịch Tổ chức Hợp tác và An ninh Châu Âu phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc rằng ông đề nghị thành lập một nhóm liên lạc quốc tế về Ukraina để giúp nước này trong quá trình chuyển đổi. Ông Didier Burkhalter nói rằng bạo động ở Ukraina là một “lời cảnh tỉnh rằng an ninh của Châu Âu không phải tự dưng mà có.”

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon lập lại kêu gọi đàm phán chính trị bao gồm tất cả các thành phần và chấm dứt tình trạng bạo động vốn đã giết chết 100 người biểu tình chống chính phủ trong 2 tuần qua. Ông cũng phái một cố vấn cấp cao đến Kiev để nói chuyện với các bên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG