Đường dẫn truy cập

Người châu Âu, người Mỹ nhận thấy ảnh hưởng của Trung Quốc đang gia tăng


Bảo tàng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bắc Kinh, 13/10/2023.
Bảo tàng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bắc Kinh, 13/10/2023.

Theo một cuộc khảo sát mới ở 14 quốc gia về nhận thức của công chúng ở cả hai bờ Đại Tây Dương, biến đổi khí hậu và nhập cư là mối lo ngại an ninh hàng đầu của người dân châu Âu và Bắc Mỹ, trong khi Trung Quốc đang ra sức cạnh tranh với Mỹ về ảnh hưởng toàn cầu trong những năm tới, theo VOA News.

Được công bố hôm 12/9, báo cáo Xu hướng xuyên Đại Tây Dương năm 2023 của Quỹ Marshall Đức cũng cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của công chúng đối với NATO và việc Ukraine gia nhập cả liên minh xuyên Đại Tây Dương và Liên minh châu Âu - ngay cả khi một số chuyên gia chỉ ra những cảnh báo đáng lo ngại.

Người dân được thăm dò ở cả hai bờ Đại Tây Dương – bao gồm Hoa Kỳ, Canada, một số quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu, cùng với Anh và Thổ Nhĩ Kỳ – cũng muốn chính phủ của họ hợp tác nhiều hơn với Trung Quốc.

“Có vẻ như giai đoạn của chủ nghĩa xuyên Đại Tây Dương sôi nổi đã kết thúc”, bà Gesine Weber, thành viên của Quỹ Marshall người Đức chuyên về rủi ro và chiến lược, cho biết. Bà nói thêm: “Chúng tôi cũng nhận thấy trật tự thế giới đang thay đổi nhanh chóng và công chúng nhận thức được điều đó”.

Bà Weber nói thêm: “Kết luận mà tôi rút ra là [(các chính phủ] ở cả hai bờ Đại Tây Dương phải suy nghĩ về cách họ có thể tạo ra một chương trình nghị sự có ý nghĩa hơn cho người dân và thích ứng tốt hơn với trật tự thế giới này”.

Ví dụ, trong trường hợp biến đổi khí hậu, phần lớn người được hỏi tin rằng cộng đồng khoa học, chứ không phải chính phủ của họ, đang nỗ lực nhiều nhất để giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên, quan điểm xuyên Đại Tây Dương hầu như không đồng nhất. Chẳng hạn, trong khi từ 1/4 đến 1/3 số người sống ở Canada, Pháp, Ý và Bồ Đào Nha coi biến đổi khí hậu là thách thức an ninh hàng đầu, chỉ có 14% số người được hỏi ở Hoa Kỳ đồng ý - mặc dù vấn đề này vẫn là mối lo ngại an ninh chung của người Mỹ.

Và trong khi vấn đề di cư đứng thứ hai như một thách thức toàn cầu hàng đầu trong năm nay – thay thế vị trí cuộc chiến ở Ukraine trong báo cáo Xu hướng năm ngoái – thì Nga vẫn là mối lo ngại an ninh số 1 đối với những người được hỏi ở Litva và Ba Lan.

Nghiên cứu cho thấy quan điểm của công chúng về Trung Quốc là trái chiều. Trong khi gần 6 trong số 10 người nhìn chung có quan điểm tiêu cực về Bắc Kinh và 1/4 tin rằng Trung Quốc không làm gì để chống lại biến đổi khí hậu, thì một phần đáng kể những người trẻ tuổi từ 18 đến 24 ở Hoa Kỳ, Anh và Pháp lại có quan điểm tích cực về Trung Quốc.

Hầu hết người dân hai bờ Đại Tây Dương cũng muốn hợp tác nhiều hơn với Trung Quốc trong các lĩnh vực như thương mại, năng lượng và công nghệ. Nhưng nhiều người cũng muốn có một cách tiếp cận cứng rắn hơn đối với vấn đề nhân quyền. Đến 30% coi Trung Quốc là quốc gia có ảnh hưởng nhất toàn cầu trong 5 năm - chỉ sau Hoa Kỳ, ở mức 37%.

‘Giảm rủi ro' Trung Quốc

Bà Weber cho biết, bài học dành cho các chính phủ đang cảnh giác là các chính sách nhấn mạnh đến việc “giảm rủi ro” với Trung Quốc - một thuật ngữ được EU cùng nhiều nước khác sử dụng để giảm thiểu những nguy cơ tiềm ẩn trong quan hệ trong các lĩnh vực như thương mại và đầu tư, thay vì cắt đứt quan hệ hoàn toàn với Bắc Kinh.

Bà nói thêm: “Nhưng đồng thời, hãy thừa nhận vai trò của Trung Quốc trong các vấn đề quốc tế và nỗ lực nhiều hơn để hợp tác với Trung Quốc về các vấn đề như khí hậu”.

Bà Weber cho biết, đặc biệt là những người trẻ tuổi tỏ ra nghi ngờ về những câu chuyện do các nhà lãnh đạo như Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra về tầm quan trọng của dân chủ so với chế độ chuyên chế khi nhìn vào Trung Quốc chẳng hạn.

“Đó là thứ mà Thế hệ Z không nhất thiết phải ủng hộ”, bà Weber nói. “Khi tôi nghĩ về ký ức chính trị của thế hệ này, họ có những hình ảnh về ‘các cuộc chiến tranh mãi mãi’ ở Iraq và Afghanistan… cũng như về cuộc tấn công vào Điện Capitol [Hoa Kỳ] và bạo lực chống lại người da màu ở Hoa Kỳ.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG