Đường dẫn truy cập

Xe hơi bốc cháy ở Quảng trường Thiên An Môn, 5 người thiệt mạng


Khói bốc lên từ Quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh, ngày 28/10/2013.
Khói bốc lên từ Quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh, ngày 28/10/2013.
Giới hữu trách Trung Quốc cho biết 5 người thiệt mạng và ít nhất 38 người bị thương sau khi một chiếc xe hơi đa dụng tông vào đám đông ở Quảng trường Thiên An Môn và bốc cháy. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Bill Ide của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Cảnh sát Bắc Kinh cho biết vụ việc xảy ra trưa thứ hai khi một chiếc xe jeep màu trắng bốc cháy ở Quảng trường Thiên An Môn sau khi tông sập lan can của cầu Kim Thủy dẫn tới Tử Cấm Thành.

Cảnh sát nói rằng ba người trên xe, gồm người lái xe và hai người khác, đã thiệt mạng. Một thông cáo trên trang mạng xã hội của sở cảnh sát nói rằng nhiều người trong đám đông và cảnh sát bị thương, trong số đó có vài người nước ngoài.

Những hình ảnh của vụ này đã được nhanh chóng tháo gỡ trên các trang web xã hội của Trung Quốc, nhưng vẫn tiếp tục được đăng trên các website nằm ngoài sự khống chế của giới hữu trách Trung Quốc. Trong các bức hình đó, người ta trông thấy lửa khói bốc lên từ chiếc xe tại một nơi không xa bức hình khổng lồ của Mao Trạch Đông.

Giới hữu trách đã nhanh chóng phong tỏa khu vực và dựng một hàng rào bao quanh chiếc xe hơi. Một số nhà báo chụp hình vụ việc đã bị cảnh sát câu lưu và bị ép buộc phải xóa bỏ những hình ảnh đó.

Hiện chưa rõ vụ này là một tai nạn hay là một hành động cố ý tại một nơi là biểu tượng của chính trị Trung Quốc. Quảng trường Thiên An Môn là nơi diễn ra những cuộc biểu tình đòi dân chủ qui mô lớn hồi năm 1989. Cuộc biểu tình đã bị đàn áp một cách dã man và quảng trường này tiếp tục nằm dưới sự canh gác chặt chẽ của lực lượng an ninh.

Giới hữu trách không nói gì tới nguyên do làm cho chiếc xe tông vào đám đông sau khi vượt qua rào chắn trước khi bị lật vào bốc cháy.

Tuy giới hữu trách Trung Quốc đã nhanh chóng tháo bỏ tất cả những lời bình luận về vụ này trên trang Weibo, kể cả thông cáo của cảnh sát Bắc Kinh về vụ này, nhưng một số người đã nêu lên nghi vấn phải chăng đây là một vụ tấn công khủng bố hoặc giả những người trên chiếc xe jeep muốn thực hiện một vụ tự thiêu.

Vấn đề nội an là một trong những thách thức lớn nhất của Trung Quốc hiện nay và khoản tiền mà chính phủ ở đây chi tiêu cho việc theo dõi dân chúng và duy trì trật tự còn nhiều hơn ngân sách quốc phòng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG