Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phóng phi thuyền Chang’e-5 lên mặt trăng năm tới


Trung Quốc phóng tên lửa Long March II-F mang theo module Tiangong-1 không có người vào không gian (ảnh tư liệu).
Trung Quốc phóng tên lửa Long March II-F mang theo module Tiangong-1 không có người vào không gian (ảnh tư liệu).

Trung Quốc dự tính phóng phi thuyền thám hiểm mặt trăng Chang’e-5 vào năm 2019 để lấy mẫu đất đá mang về trái đất. Tân Hoa Xã loan tin rằng ông Pei Zhaoyu, phó giám đốc Chương trình thám hiểm nguyệt cầu của Cơ quan Không gian Trung Quốc, gọi tắt là CNSA, công bố kế hoạch này hôm thứ Ba 24/4.

Phát biểu tại hội nghị đánh dấu Ngày Không gian Trung Quốc hôm 24/4, ông Pei nói rằng phi thuyền thám hiểm mặt trăng Chang’e-5 rất tinh vi và phức tạp, gồm bốn phần chính: phi thuyền bay quanh quỹ đạo, phi thuyền đáp trở lại mặt đất, phi thuyền đáp xuống mặt trăng, và phi thuyền bay lên từ mặt trăng.

Phi thuyền đáp xuống mặt trăng sẽ lấy mẫu đất đá chất lên phi thuyền bay lên khỏi mặt trăng. Phi thuyền bay lên từ mặt trăng sẽ kết nối với phi thuyền bay quanh quỹ đạo mặt trăng và chuyển các mẫu đất đá lấy từ mặt trăng sang cho phi thuyền bay trở về trái đất.

Phi thuyền bay quanh quỹ đạo mặt trăng cùng với phi thuyền bay về trái đất sẽ rời quỹ đạo mặt trăng để trở về quỹ đạo trái đất, và hai phi thuyền này sẽ tách khỏi nhau khi còn cách trái đất vài ngàn kilômét, và cuối cùng phi thuyền trở về trái đất sẽ đáp xuống mặt đất – ông Pei giải thích.

Sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn của chương trình thám hiểm đó – bao gồm bay lên quỹ đạo trên không gian, đáp xuống mặt trăng và trở về lại quả đất – Trung Quốc sẽ xúc tiến thám hiểm mặt trăng nhiều hơn nữa, trong đó có chương trình thám hiểm các địa cực của mặt trăng – theo lời ông Tian Yulong, tổng thư ký của CNSA.

Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển chương trình thám hiểm không gian sau khi hoàn thành chương trình thám hiểm nguyệt cầu không có người và thành lập trạm không gian vào khoảng năm 2022.

Ông Wang Liheng, một cố vấn cấp cao của Chương trình khoa học và kỹ thuật không gian của Trung Quốc nói rằng nhiều chuyên gia đề nghị xây dựng một trạm nghiên cứu khoa học trên mặt trăng trong tương lai.

(Theo Tân Hoa Xã, Ecns.cn)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG