Đường dẫn truy cập

Michigan kích hoạt Trung tâm Ứng phó Khẩn cấp vì Thiên Cung 1


Mô hình Thiên cung 1 tại một triển lãm của Trung Quốc
Mô hình Thiên cung 1 tại một triển lãm của Trung Quốc

Trạm vũ trụ Thiên cung 1 của Trung Quốc được dự báo sẽ rơi xuống trái đất cuối tuần này. Để chuẩn bị, bang Michigan mới kích hoạt Trung tâm Ứng phó Khẩn cấp của bang.

Thống đốc bang Rick Synder kích hoạt trung tâm hôm 30/3 để theo dõi việc trạm quay trở lại trái đất – nhưng vẫn chưa ai có thể biết rõ vị trí nó sẽ rơi.

Theo hãng tư vấn Aerospace Corporation, trạm vũ trụ nặng 8,5 tấn có thể rơi xuống đâu đó trong một vùng kéo dài từ bắc California đến Pennsylvania của Mỹ, bao gồm cả một phần ở miền nam Michigan.

Chỉ huy cảnh sát, ông A. Kelenske, kiêm chức Phó Giám đốc chuyên trách Quản lý Tình trạng Khẩn cấp và An ninh Nội địa, cho biết: "Mặc dù có rất ít khả năng là sẽ có bất kỳ mảnh vỡ nào rơi xuống Michigan, song chúng tôi đang theo dõi tình hình và sẵn sàng ứng phó nhanh chóng nếu điều đó xảy ra”.

"Tiểu bang sẽ dựa vào kế hoạch hiện có về ứng phó và tìm kiếm vệ tinh quay trở lại trái đất để thực hiện bất cứ thủ tục ứng phó cần thiết nào".

Trạm vũ trụ Trung Quốc với thân chính dài 10,4 m được dự báo sẽ rơi xuống trái đất vào dịp cuối tuần giữa ngày 31/3 và 1/4.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) cho rằng trạm này sẽ "bốc cháy gần hết" và sẽ không có nguy cơ về nhân mạng.

Tuần trước, hệ thống Radar Theo dõi và Ghi hình - một trong những hệ thống có khả năng nhất thế giới do viện nghiên cứu Fraunhofer FHR của Đức vận hành đặt tại Wachtberg, gần Bonn, đã ghi được hình ảnh của trạm.

Trong các bức ảnh, trạm vũ trụ ở độ cao 270 km so với Trái Đất.

Ngay cả khi các mảnh vụn của trạm quả thật có thể rơi xuống bề mặt trái đất, ESA nói rằng họ không thể dự đoán chính xác nơi chúng rơi xuống cho đến tận giây cuối cùng.

Thiên cung 1 đã bị bỏ trống kể từ năm 2013 và trạm bị mất liên lạc từ năm 2016.

(Mirror, WoodTV)

VOA Express

XS
SM
MD
LG