Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Trạm không gian bốc cháy trên Nam Thái Bình Dương


 Trạm vũ trụ Thiên Cung 1 của Trung Quốc.
Trạm vũ trụ Thiên Cung 1 của Trung Quốc.

Cơ quan nghiên cứu vũ trụ Trung Quốc thông báo trạm vũ trụ Thiên Cung 1 đã rơi vào bầu khí quyển Trái đất và bốc cháy trên không ở Nam Thái Bình Dương sáng ngày 2/4.

Theo hãng tin Reuters, một thông báo ngắn trên trang web của cơ quan nghiên cứu không gian Trung Quốc cho biết trạm vũ trụ Thiên Cung 1 đã rơi vào bầu khí quyển trái đất khoảng 8h15 phút sáng ngày 2/4 theo giờ địa phương.

Ông Brad Tucker, một nhà vật lý thiên văn thuộc Đại học Quốc gia Úc, cho biết những tàn tích của trạm Thiên Cung 1 dường như đã rơi xuống khu vực cách đảo Tahiti khoảng 100 km về phía tây bắc.

Ông Tucker nói khoảng 90 % trạm không gian đã cháy trên không và chỉ 10 % có thể đã rơi xuống biển, trải rộng trên diện tích hàng nghìn km vuông.

Trung Quốc hôm 30/3 nói không có khả năng những mảnh vỡ lớn của Thiên Cung 1 có thể rơi xuống tới mặt đất.

Trạm vũ trụ Thiên Cung 1 dài 10,4m được phóng vào không gian năm 2011 trong chương trình khám phá vũ trụ đầy tham vọng của Bắc Kinh với mục tiêu thiết lập một trạm vũ trụ cố định trong quỹ đạo vào năm 2023.

Trung Quốc trước đây cho biết trạm vũ trụ sẽ rơi trở lại mặt đất vào cuối năm 2017, tuy nhiên quá trình này đã kéo dài hơn như vậy, dẫn tới phỏng đoán của giới chuyên gia cho rằng nó đã bị mất kiểm soát.

Tờ Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc hôm 2/4 nêu quan điểm cho rằng truyền thông thế giới đã thổi phồng quá mức về việc trạm vũ trụ Thiên Cung 1 rơi xuống Trái đất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG