Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nói Mỹ và đồng minh có nhiệm vụ viện trợ Afghanistan


Ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị.
Ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị.

Ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị, nói Mỹ và đồng minh có nhiệm vụ trợ giúp kinh tế và nhân đạo cho Afghanistan hơn bất kỳ nước nào khác, theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8/9.

Ông Vương nói Mỹ và đồng minh nên hỗ trợ sự phát triển tích cực của Afghanistan trong khi tôn trọng chủ quyền và độc lập của nước này.

Ông Vương, cũng là ủy viên quốc vụ viện Trung Quốc, phát biểu qua video tới cuộc họp của giới ngoại giao từ các nước láng giềng Afghanistan, theo tuyên bố.

Trung Quốc có đường biên giới trên bộ với Afghanistan, nơi Taliban đã lập tân chính phủ. Taliban chiếm lại quyền kiểm soát Afghanistan vào tháng trước, khi các lực lượng nước ngoài do Mỹ lãnh đạo chấm dứt 20 năm hiện diện tại nước này.

Ông Vương hứa Trung Quốc sẽ cung cấp 31 triệu đô la ngũ cốc, đồ tiếp tế mùa đông, vaccine và thuốc men cho Afghanistan và cho biết Bắc Kinh đã quyết định trao tặng sơ khởi 3 triệu liều vaccine COVID cho người dân Afghanistan.

Ông kêu gọi Taliban cắt đứt quan hệ với tất cả các lực lượng khủng bố quá khích và có biện pháp truy lùng các tổ chức này.

Tất cả các bên nên tăng cường chia sẻ tình báo và hợp tác tuần tra biên giới để bắt giữ và tiêu diệt các tổ chức khủng bố len lỏi từ Afghanistan để đảm bảo an ninh ổn định khu vực, ông Vương nói.

Bắc Kinh ngày 8/9 cũng hoan nghênh việc chấm dứt “ba tuần lễ vô chính phủ” tại Afhanistan với việc thành lập một chính phủ lâm thời tại Kabul, kêu gọi Taliaban vãn hồi trật tự.

Dù Taliban từng hứa sự cai trị lần này sẽ bao gồm nhiều phe phái, nhưng tân chính phủ hiện chỉ gồm những phần tử trung thành với các cơ cấu bảo thủ và không có phụ nữ.

Trung Quốc đã chỉ trích mạnh mẽ việc rút quân của Mỹ mà họ cho là thiếu kế hoạch và vội vã.

Trong khi phần lớn thế giới đang trong khuynh hướng ‘chờ xem’ để giao tiếp với Taliban, Trung Quốc đã tuyên bố sẵn sàng xây dựng các quan hệ hữu nghị với Taliban sau khi tổ chức này chiếm quyền.

Các nhà phân tích nói một chính quyền ổn định và hợp tác tại Kabul sẽ mở ra các cơ hội kinh tế cho Trung Quốc và tạo điều kiện cho Bắc Kinh bành trướng kế hoạch xây dựng hạ tầng cơ sở Sáng kiến Vành đai-Con đường ra nước ngoài.

Taliban có thể cũng xem Trung Quốc như là một nguồn hỗ trợ kinh tế thiết yếu và có thể là một đồng minh quan trọng.

Tuần trước, phát ngôn viên Taliban cho hay Bắc Kinh đã hứa gia tăng viện trợ và trợ giúp về COVID-19.

Tuy nhiên, Bắc Kinh lo rằng Taliban cung cấp hỗ trợ cho các thành phần ly khai Hồi giáo Uyghur tìm cách xâm nhập khu vực biên giới nhạy cảm ở Tân Cương.

Ngoại trưởng Vương Nghị ngày 8/9 tuyên bố Trung Quốc sẽ “không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Afghanistan”, nhưng hy vọng là Taliban sẽ “theo đuổi chính sách đối nội-đối ngoại ôn hòa và bền vững, quyết tâm dẹp tan mọi lực lượng khủng bố và giao tiếp tốt với tất cả các nước, đặc biệt là các nước láng giềng.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG