Đường dẫn truy cập

Pakistan gợi ý mời Afghanistan do Taliban quản lý tham gia diễn đàn khu vực


Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood.
Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood.

Pakistan hôm thứ Tư đề nghị mời Afghanistan, hiện do Taliban quản lý, tham dự một diễn đàn khu vực gồm sáu quốc gia để giúp ngăn chặn một cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo ở nước này.

Taliban hôm thứ Ba đã công bố một tân chính phủ và bổ nhiệm ông Mullah Hasan Akhund, một cộng sự của người sáng lập quá cố của nhóm này, ông Mullah Omar, là người đứng đầu chính quyền lâm thời và ông Mullah Abdul Ghani Baradar, người đứng đầu văn phòng chính trị của tổ chức này, là một trong hai người phó.

Phát biểu tại một hội nghị ảo quy tụ các nước láng giềng Pakistan, Trung Quốc, Tajikistan, Uzbekistan, Iran và Turkmenistan để thảo luận về chiến lược Afghanistan, Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Shah Mehmood đã đưa ra ý tưởng mời các nhà cầm quyền mới ở Kabul đến các cuộc họp trong tương lai.

"Tôi cũng đề nghị rằng chúng ta có thể cân nhắc ý tưởng mời Afghanistan trong tương lai", Qureshi nói.

"Sự tham gia của Afghanistan sẽ làm tăng hiệu quả của diễn đàn này trong việc theo đuổi các mục tiêu chung của chúng ta vì hòa bình và ổn định lâu dài ở Afghanistan”.

Một tuyên bố khai mạc tại hội nghị cho biết các nước láng giềng đã nhất trí hợp tác chặt chẽ hơn để ngăn chặn một thảm họa nhân đạo đang bùng phát ở Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG