Đường dẫn truy cập

Taliban tuyên bố kiểm soát Panjshir, hứa 'sớm' thành lập chính phủ


Khung cảnh trước cổng dinh tỉnh trưởng Panjshir. (Ảnh được tải lên mạng xã hội ngày 6/9/2021/REUTERS)
Khung cảnh trước cổng dinh tỉnh trưởng Panjshir. (Ảnh được tải lên mạng xã hội ngày 6/9/2021/REUTERS)

Taliban hôm thứ Hai 6/9 tuyên bố chiến thắng các lực lượng kháng cự ở thung lũng Panjshir phía đông bắc Kabul. Với chiến thắng này, Taliban tuyên bố họ đã kiểm soát hoàn toàn Afghanistan và hứa sẽ sớm công bố một chính phủ mới.

Các hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy các chiến binh Taliban đứng trước cổng dinh tỉnh trưởng Panjshir sau khi giao tranh trong những ngày cuối tuần qua với Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRFA), do Panjshiri Ahmad Massoud lãnh đạo.

Phát ngôn viên của Taliban, Zabihullah Mujahid, phát biểu trong một cuộc họp báo rằng họ đã chiếm được “Panjshir, nơi ẩn náu cuối cùng của kẻ thù.”

Trước đó, người phát ngôn này nói: "Với chiến thắng này và những nỗ lực mới nhất, đất nước chúng ta đã thoát ra khỏi vòng xoáy của chiến tranh và nhân dân chúng ta sẽ có một cuộc sống hạnh phúc trong hòa bình và tự do."

Taliban đảm bảo với người dân Panjshir khác sắc tộc với Taliban rằng họ sẽ "không bị phân biệt đối xử và trả đũa."

Ông Mujahid nói "Họ là anh em của chúng tôi và sẽ cùng làm việc với nhau vì mục tiêu chung và phúc lợi của đất nước."

Ông Massoud, thủ lãnh của các các chiến binh dân quân địa phương và các tàn binh của quân đội Afghanistan chính quy và các lực lượng đặc biệt, cho biết trong một thông báo trên Twitter rằng ông đã an toàn, nhưng không cho biết chi tiết.

Ông Mujahid cho biết ông đã được thông báo rằng ông Massoud và cựu phó tổng thống Amrullah Saleh đã trốn sang nước láng giềng Tajikistan.

Trong khi đó, ông Ali Maisam Nazary, người đứng đầu quan hệ đối ngoại của NRFA, cho biết tuyên bố chiến thắng của Taliban là sai và các lực lượng đối lập vẫn tiếp tục chiến đấu.

Ông Nazary nói trên Facebook: "Lực lượng NRFA có mặt ở tất cả các vị trí chiến lược trên khắp thung lũng để tiếp tục chiến đấu."

Taliban đã giành quyền kiểm soát phần lớn Afghanistan cách đây 3 tuần, lên nắm quyền ở Kabul vào ngày 15/8 sau khi chính phủ do phương Tây hậu thuẫn sụp đổ và Tổng thống Ashraf Ghani bỏ trốn khỏi đất nước.

Các lực lượng nước ngoài do Hoa Kỳ lãnh đạo đã sơ tán khoảng 124.000 người ngoại quốc và những người Afghanistan đang gặp rủi ro trong những tuần cuối tháng 8 trước khi những người lính Mỹ cuối cùng rời Kabul, nhưng hàng chục ngàn người lo sợ sự trừng phạt của Taliban đã bị bỏ lại.

Các cường quốc phương Tây cho biết họ sẵn sàng làm việc với Taliban để gửi viện trợ nhân đạo đến cho người dân bị thất tán vì chiến tranh và hạn hán, nhưng việc công nhận chính thức chính phủ Taliban và hỗ trợ kinh tế rộng lớn hơn sẽ tuỳ thuộc vào hành động chứ không chỉ là những lời hứa bảo vệ nhân quyền.

Liên hợp quốc cho biết sẽ triệu tập một hội nghị viện trợ quốc tế vào ngày 13 tháng 9 để giúp ngăn chặn điều mà Tổng thư ký Antonio Guterres gọi là một thảm họa nhân đạo đang rình rập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG