Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Mỹ ‘sai trái’ chuyện Đài Loan, Biển Đông


Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Thủy quân lục chiến Joseph Dunford nghe phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long phát biểu trong một cuộc hội kiến ở Bắc Kinh, ngày 17 tháng 8, 2017.
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Thủy quân lục chiến Joseph Dunford nghe phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long phát biểu trong một cuộc hội kiến ở Bắc Kinh, ngày 17 tháng 8, 2017.

Những hành động "sai trái" của Mỹ về vấn đề Đài Loan, những cuộc tuần tra Biển Đông và việc triển khai hệ thống chống phòng thủ phi đạn tiên tiến tại Hàn Quốc có ảnh hưởng lớn, tiêu cực tới niềm tin quân sự, một sĩ quan cao cấp của quân đội Trung Quốc phát biểu hôm thứ Năm.

Ông Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc đầy quyền lực, nói với ông Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, rằng các cơ chế tin tưởng lẫn nhau giữa quân đội hai nước vẫn tiếp tục được cải thiện, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói.

"Nhưng các hành động sai trái đối với vấn đề Đài Loan, việc Mỹ triển khai hệ thống THAAD quanh Trung Quốc, hoạt động của các tàu và máy bay của Mỹ ở Biển Đông, những vụ áp sát do thám của Mỹ trên biển và trên không gần Trung Quốc đã có ảnh hưởng lớn, tiêu cực đến quan hệ quân sự song phương và sự tin tưởng lẫn nhau," ông Phạm nói thêm.

THAAD là hệ thống phòng thủ phi đạn Khu vực Cao độ Cao Giai đoạn cuối mà Mỹ đã triển khai tại Hàn Quốc để chống lại Bắc Triều Tiên.

Trung Quốc nói rằng hệ thống này ảnh hưởng đến an ninh của chính họ do radar của nó có tầm quét sâu, và sẽ không làm gì để xoa dịu căng thẳng với Bắc Triều Tiên.

Ông Phạm nói Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Mỹ để tìm kiếm thêm tiềm năng hợp tác, giải quyết tranh chấp và các vấn đề nhạy cảm một cách thỏa đáng và đảm bảo hợp tác quân sự trở thành một lực đẩy tích cực trong quan hệ giữa hai nước.

Tại một cuộc hội kiến riêng rẽ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với ông Dunford rằng việc thúc đẩy quan hệ mang tính xây dựng giữa hai quân đội là rất quan trọng để giúp thắt chặt quan hệ giữa hai nước.

Trung Quốc và Mỹ, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, nói rằng họ quyết tâm duy trì mối quan hệ liên quân đội ổn định, nhưng có những chia rẽ sâu sắc.

Trung Quốc đã tức giận về những cuộc tuần tra tự do hàng hải của Mỹ gần các đảo mà Trung Quốc kiểm soát ở Biển Đông có tranh chấp và việc Mỹ tiếp tục bán vũ khí và ủng hộ đảo Đài Loan tự trị mà Trung Quốc tuyên bố là một tỉnh ly khai của mình.

Mỹ đã bày tỏ lo ngại về điều mà họ gọi là những vụ chặn máy bay Mỹ một cách không an toàn mà không quân Trung Quốc đã thực hiện và sự thiếu minh bạch trong chi tiêu quân sự của Trung Quốc, vốn đang thực hiện một chương trình hiện đại hóa quân sự đầy tham vọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG