Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nổi đóa vì dự luật quốc phòng của Mỹ


Trung Quốc ngày 17/7 loan báo đã chính thức phản đối mạnh mẽ Hoa Kỳ sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật quốc phòng thường niên cho phép mở rộng trao đổi với lãnh thổ tự trị Đài Loan.

Bắc Kinh xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và chưa bao giờ từ bỏ ý định dùng võ lực để có được quyền kiểm soát Đài Loan.

Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng luật Mỹ quy định Washington có thể giúp Đài Loan tự vệ và Hoa Kỳ cũng là nguồn cung cấp võ khí chính yếu cho Đài Loan.

Dự luật của Hạ viện Mỹ được thông qua hôm thứ sáu cũng đề nghị mở rộng huấn luyện và tập trận với Đài Loan.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lục Khảng, tuyên bố những ‘nội dung tiêu cực’ liên hệ tới Đài Loan đi ngược lại nguyên tắc một nước Trung Quốc một cách nghiêm trọng và can thiệp vào chuyện nội bộ của Bắc Kinh.

Trung Quốc cực lực phản đối bất kỳ hình thức liên lạc chính thống nào giữa quân đội Mỹ với quân đội Đài Loan, ông Lục nhấn mạnh.

“Chúng tôi thúc giục Mỹ nhận thức toàn diện những tác hại nghiêm trọng của các vế câu liên quan trong dự luật vừa thông qua và không để cho dự luật này thành luật, chớ quay ngược bánh xe lịch sử hầu tranh gây phương hại bức tranh hợp tác Mỹ-Trung rộng lớn hơn.”

Trung Quốc thường xem Đài Loan là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất giữa Bắc Kinh với Washington.

Tháng rồi, Trung Quốc kêu gọi Mỹ hủy ngay lập tức “quyết định sai lầm” khi bán cho Đài Loan võ khí trị giá 1,42 tỷ đô la. Bắc Kinh nói hành động này đi ngược lại ‘sự đồng thuận’ mà Chủ tịch Tập Cận Bình đạt được với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong các cuộc hội đàm hồi tháng tư ở Florida.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG