Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bất bình Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan


Một máy bay F-16 của Đài Loan
Một máy bay F-16 của Đài Loan

Trung Quốc bày tỏ bất bình về việc Mỹ bán vũ khí trị giá lên tới 1,4 tỷ đôla cho Đài Loan.

Bắc Kinh muốn Washington hủy bỏ thương vụ này, và cho rằng bán vũ khí cho Đài Loan là một “hành động sai lầm."

Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Washington nói: "Động thái sai lầm của phía Hoa Kỳ đi ngược lại sự đồng thuận mà hai nhà lãnh đạo đã thảo luận ở Mar-a-Lago, đi ngược lại đà phát triển tích cực của mối quan hệ Mỹ-Trung."

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết chính quyền của Tổng thống Trump đã thông báo cho Quốc hội về việc bán vũ khí hôm thứ Năm, 29/6.

Trung Quốc vẫn coi Đài Loan, đảo quốc có một chính quyền tự trị, là một phần thuộc lãnh thổ Trung Quốc.

Tại Bắc Kinh, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lục Khảng tuyên bố:

"Đài Loan là một phần không thể thiếu của lãnh thổ Trung Quốc và chúng tôi mạnh mẽ phản đối việc bán vũ khí cho Đài Loan."

Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan giữa lúc các quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang trong một thời kỳ nhạy cảm liên quan tới các nỗ lực nhằm kiềm hãm Bắc Triều Tiên thủ đắc vũ khí hạt nhân.

Bà Nauert nói thương vụ bán vũ khí sẽ không vi phạm Đạo luật Quan hệ Đài Loan, là văn kiện vạch ra những quy tắc cho các mối quan hệ giữa Hoa Kỳ với Đài Loan.

Bà Nauert phát biểu: "Thương vụ này thể hiện lập trường của chúng tôi, ủng hộ khả năng của Đài Loan có thể duy trì một chính sách phòng vệ thích đáng. Xin nói rõ là không có gì thay đổi trong chính sách một Trung Quốc của chúng tôi."

Lần gần đây nhất Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, trị giá tới 1,8 tỷ đôla, được loan báo vào tháng 12/ 2015. Trung Quốc lúc đó cũng mạnh mẽ chống đối, nhưng hành động đó không tác động tới mối quan hệ Mỹ-Trung và các quan hệ quân sự song phương.

Tuy nhiên sau đó Đài Loan đã làm tăng nỗi bực dọc của Bắc Kinh vì đã bầu chọn bà Thái Anh Văn, một nhà lãnh đạo có khuynh hướng nghiêng về giải pháp độc lập cho Đài Loan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG