Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chiếu cảnh luật sư nhân quyền Thiên Chúa giáo nhận tội


Luật sư nhân quyền Trương Khải (giữa) vừa bị chiếu cảnh nhận tội trên đài truyền hình nhà nước Trung Quốc.
Luật sư nhân quyền Trương Khải (giữa) vừa bị chiếu cảnh nhận tội trên đài truyền hình nhà nước Trung Quốc.

Một luật sư nhân quyền theo Thiên Chúa giáo nổi tiếng người Trung Quốc đã trở thành nhân vật mới nhất bị chiếu cảnh “nhận tội” về những tội danh bị cáo buộc trên đài truyền hình nhà nước.

Tháng 8 năm ngoái, luật sư nhân quyền Trương Khải hành nghề ở Bắc Kinh bị cảnh sát bắt vì bị tình nghi “tụ tập gây mất trật tự xã hội” và “xâm phạm an ninh quốc gia” sau khi ông bênh vực các giáo hội Thiên Chúa giáo ở Chiết Giang đấu tranh chống một quyết định gây tranh cãi của chính quyền, đòi tháo gỡ các thập tự giá khỏi các nhà thờ từ cuối năm 2013.

Luật sư Trương xuất hiện trên Mạng Lưới Tin tức Ôn Châu tối hôm 25/2, nhận các tội mà ông bị cáo buộc, gồm có: tội khích động giáo dân đi lễ phản đối chính quyền đập phá các thập tự giá, và nhận tiền tài trợ của China Aid, một tổ chức phi chính phủ ở Mỹ cổ vũ cho tự do tôn giáo và chế độ pháp trị tại Trung Quốc, khi ông biện hộ để bênh vực 100 nhà thờ tại đó.

Luật sư Trương thú tội rằng ông cảm thấy ăn năn về những gì đã làm.

Ông nói: "Tôi xin nhận tội. Tôi hy vọng chính quyền sẽ cho tôi một cơ hội để sửa sai những điều sai phạm đã làm".

Ông hứa sẽ ‘tuân thủ luật pháp quốc gia và cắt đứt các quan hệ với các thế lực bên ngoài’.

Hiện chưa rõ liệu cảnh nhận tội trên truyền hình này đã được thực hiện một cách tự nguyện, hay ông Trương bị ép phải nhận tội.

Ông Bob Fu, người sáng lập và là Chủ tịch của China Aid, nói rõ ràng là Luật sư Trương đã nhận tội trong khi bị cưỡng chế.

Ông Fu nói lời nhận tội của Luật sư Trương trông giống như lời nhận tội kiểu Nhà nước Hồi giáo, nạn nhân ‘bị buộc phải nhận tội dưới sức ép tinh thần áp đảo’.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG