Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tăng cường chiến dịch đàn áp tôn giáo


Một loạt các vụ bắt giữ trong vài tháng qua, cộng với chiến dịch của chính quyền trong một thời gian khá lâu nhằm dỡ bỏ hàng trăm cây Thánh giá hoặc thậm chí phá sập một số nhà thờ, đã làm gia tăng những mối lo ngại về quyền tự do tôn giáo ở Trung Quốc.
Một loạt các vụ bắt giữ trong vài tháng qua, cộng với chiến dịch của chính quyền trong một thời gian khá lâu nhằm dỡ bỏ hàng trăm cây Thánh giá hoặc thậm chí phá sập một số nhà thờ, đã làm gia tăng những mối lo ngại về quyền tự do tôn giáo ở Trung Quốc.

Một vị mục sư nổi tiếng ở thành phố Hàng Châu của Trung Quốc đã bị cách chức và bị điều tra về tội biển thủ, làm tăng thêm những mối lo ngại về sự gia tăng của chiến dịch đàn áp Cơ đốc giáo. Các nhà quan sát cho rằng Mục sư Cố Ước Sắt bị câu lưu vì sự chống đối của ông đối với việc dỡ bỏ các Thập tự giá của các nhà thờ hoặc phá huỷ nhà thờ trong tỉnh Chiết Giang. Thông tín viên Shannon Van Sant của đài VOA gửi về bài tường thuật từ Hồng Kông.

Tỉnh Chiết Giang là nơi có hàng trăm ngàn người, nếu không phải là hàng triệu người, theo Cơ đốc giáo và được gọi là Jerusalem của Trung Quốc.

Tuy nhiên, một loạt những vụ bắt giữ trong vài tháng qua, cộng với một chiến dịch của chính quyền trong một thời gian khá lâu nhằm dỡ bỏ hàng trăm cây Thánh giá hoặc thậm chí phá sập một số nhà thờ, đã làm gia tăng những mối lo ngại về quyền tự do tôn giáo ở Trung Quốc.

Cuối tháng trước, cảnh sát đã câu lưu Mục sư Lý Quán Trung và vợ. Vụ bắt giữ này diễn ra tiếp theo vụ câu lưu Mục sư Cố Ước Sắt và vợ. Ông Cố Ước Sắt là mục sư quản nhiệm Hội thánh Sùng Nghĩa, gồm 10.000 tín đồ và là nhà thờ lớn nhất trong các nhà thờ Tin Lành được chính quyền cho phép hoạt động.

Trước khi Mục sư Cố bị bắt, một tổ chức tôn giáo của nhà nước có tên là Uỷ ban Phong trào Yêu nước Tam Tự và Hiệp hội Cơ đốc giáo Trung Quốc, đã buộc vị mục sư này rời khỏi chức vụ vì chính quyền nói rằng ông đang bị điều tra về tội tham ô.

Một vị mục sư ở Hồng Kông, không muốn nêu tên để bảo vệ những nguồn tin ở Hoa Lục, cho biết vụ Mục sư Cố bị bắt đã gây ngạc nhiên cho nhiều người trong cộng đồng Cơ đốc giáo ở Trung Quốc.

Vị mục sư cho biết: "Tôi đã gặp qua ông ấy. Ông ấy là người thật thà và được nhiều người kính trọng. Một người rất tốt, một người sùng đạo. Ông ấy quen biết rất nhiều người trên khắp Trung Quốc, cả những người thuộc các hội thánh tại gia lẫn các hội thánh được nhà nước công nhận".

Tỉnh Chiết Giang là nơi có rất nhiều tín đồ Cơ đốc giáo và được gọi là Jerusalem của Trung Quốc.
Tỉnh Chiết Giang là nơi có rất nhiều tín đồ Cơ đốc giáo và được gọi là Jerusalem của Trung Quốc.

Những vụ bắt giữ này xảy ra ra trong lúc chiến dịch dỡ bỏ Thánh giá ở tỉnh Chiết Giang đang tiếp diễn. Từ năm 2013 tới nay, chính quyền đã dỡ bỏ hơn 1.500 cây Thánh giá dựng trên nóc nhà thờ vì cho rằng những cây Thánh giá đó quá lớn và vi phạm những luật lệ về xây dựng.

Mục sư Cố là một trong nhiều nhà lãnh đạo hội thánh công khai phản đối việc phá dỡ Thánh giá.

Ông Phó Hy Thu là người đứng đầu ChinaAid, một tổ chức ở Mỹ chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý cho người Cơ đốc giáo ở Trung Quốc. Ông Phó tin rằng chính quyền Trung Quốc đã bắt Mục sư Cố để trừng phạt ông về tội công khai chống đối.

Ông Phó cho biết: "Đó là một hành vi báo thù chính trị. Họ lợi dụng các cáo trạng này để trừng trị những mục sư nào dám công khai chống lại việc cưỡng bức dỡ bỏ Thánh giá".

Giới hữu trách Trung Quốc chưa bình luận về những vụ bắt giữ mới nhất này. Năm ngoái, họ đã bắt giữ hơn 250 luật sư, những nhân vật lãnh đạo giáo hội và những nhà tranh đấu vì những người đó chống đối việc dỡ bỏ Thánh giá.

Các nhân vật lãnh đạo giáo hội Tin Lành ở Trung Quốc nói rằng vụ đàn áp này được thực hiện sau nhiều năm các tín đồ Cơ đốc giáo được hoạt động một cách tương đối tự do ở tỉnh Chiết Giang.

Ông Carsten Vala, giáo sư chính trị học của Đại học Layola ở Mỹ, cho biết chính phủ Trung Quốc rõ ràng là đang theo đuổi một đường lối khác.

Ông Vala nói: "Vụ bắt giữ Mục sư Joseph Cố có liên hệ tới sự chống đối của ông đối với việc phá sập nhà thờ và dỡ bỏ Thánh giá. Do đó, khi chúng ta nhìn vụ bắt giữ này trong một bối cảnh rộng lớn hơn, chúng ta có thể thấy là chính phủ Trung Quốc đang tìm cách giảm thiểu bóng dáng của đạo Cơ đốc trong xã hội".

ChinaAid cho biết một vị mục sư khác ở Chiết Giang, ông Hoàng Dật Tử, đã được trả tự do hồi đầu tuần này sau khi bị giới hữu trách câu lưu 5 tháng để điều tra về tội gọi là gây nguy hại cho an ninh quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG