Đường dẫn truy cập

Luật sư nhân quyền Trung Quốc bị tuyên án tù treo


Những người biểu tình mang ảnh Luật sư nhân quyền Phố Chí Cường và đòi phóng thích ông ngày 15/12/2015.
Những người biểu tình mang ảnh Luật sư nhân quyền Phố Chí Cường và đòi phóng thích ông ngày 15/12/2015.

Ông Phố Chí Cường, luật sư nhân quyền nổi tiếng ở Trung Quốc, dự kiến được thả ngày 22/12 sau khi một tòa án tuyên án 3 năm tù treo cho ông vì điều họ cho là đưa ra những phát biểu chỉ trích đảng Cộng Sản đương quyền.

Tòa án cho rằng luật sư 50 tuổi này phạm tội “khích động hận thù sắc tộc” và “kiếm chuyện gây gổ”. Có phần chắc ông sẽ bị quản chế và bị theo dõi sát trong thời hạn 3 năm và bị cấm hành nghề luật sư.

Ông William Nie, chuyên gia về Trung Quốc của Hội Ân xá Quốc tế, đưa ra một thông cáo để hoan nghênh việc ông Phó sắp được thả, nhưng ông cũng nói rằng bản án hôm 22/12 không thể che đậy sự bất công cùng cực đối với vị luật sư này. Ông Nie nói: “Ông ấy không phải là tội phạm và bản án có tội này đã trói tay một trong những nhà tranh đấu dũng cảm nhất cho nhân quyền ở Trung Quốc khiến ông không thể hành nghề luật sư”.

Ông Phố Chí Cường được nhiều người biết tiếng qua việc biện hộ cho nghệ sĩ Ngải Vị Vị và những nạn nhân của hệ thống lao cải. Ông bị bắt hồi tháng 5 năm 2014 sau khi tham dự một cuộc hội thảo nói về ngày kỷ niệm 25 năm vụ thảm sát tại Quảng trường Thiên An Môn, trong đó hàng trăm người biểu tình đòi dân chủ đã bị các lực lượng an ninh Trung Quốc giết hại.

Sau khi bị giam 19 tháng, ông Phố rốt cuộc đã được mang ra tòa xét xử. Lực lượng an ninh đã ngăn các nhà ngoại giao Mỹ, Đức, Anh và Liên hiệp Âu châu dự khán phiên tòa và đã dùng sức mạnh để xua đuổi những người ủng hộ ông Phố Chí Cường và các nhà báo, trong đó có thông tín viên Bill Ide của đài VOA.

Một cảnh tượng tương tự cũng diễn ra ngày 22/12 bên ngoài tòa án ở Bắc Kinh, nơi ông Phố bị tuyên án.

Vụ bắt giữ và xét xử ông Phố là một phần của cuộc đàn áp nhắm vào những người chỉ trích chính phủ và những nhà hoạt động nhân quyền kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền vào năm 2013.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG