Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cấm tàu tới khu vực gần Đài Loan trong ngày 16/4


Một vụ phóng vệ tinh của Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Không gian Trung Quốc CASC.
Một vụ phóng vệ tinh của Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Không gian Trung Quốc CASC.

Trung Quốc sẽ cấm các tàu đến một khu vực gần Đài Loan vào ngày 16/4 vì khả năng các mảnh vỡ phi đạn rơi xuống, cơ quan an toàn hàng hải của Trung Quốc loan báo ngày 13/4.

Việc này diễn ra giữa bối cảnh căng thẳng trong khu vực liên quan đến các cuộc tập trận của Trung Quốc xung quanh Đài Loan, một động thái phô trương lực lượng nhằm đáp trả cuộc gặp tuần trước tại Los Angeles giữa Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy.

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và phản đối bất kỳ sự tương tác nào giữa lãnh đạo Đài Loan với các quan chức nước ngoài. Đài Loan bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.

Chính phủ Đài Loan hôm 12/4 đã xác nhận một bản tin của Reuters rằng Trung Quốc đang lên kế hoạch áp đặt vùng cấm bay từ ngày 16 đến ngày 18/4 - khi Nhật Bản tổ chức cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao G7 - nhưng sau đó cho biết Trung Quốc đã rút ngắn thời hạn cấm bay xuống chỉ còn 27 phút vào sáng 16/4 sau khi Đài Bắc phản đối.

Hãng thông tấn trung ương chính thức của Đài Loan đưa tin, dẫn lời Bộ trưởng giao thông của Đài Loan, Wang Kwo-tsai, cho biết vùng cấm bay sẽ ảnh hưởng đến khoảng 33 chuyến bay.

Trong một tuyên bố ngắn gọn, Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc đã công bố tọa độ cho khu vực này, nói rằng tàu thuyền bị cấm đi vào từ 9 giờ sáng cho đến 3 giờ chiều ngày 16/4 vì “có thể có mảnh vỡ phi đạn rơi xuống.”

Các tọa độ tương ứng với một khu vực hình chữ nhật ở phía đông bắc Đài Loan, với điểm gần nhất cách Đài Loan 118 km, được vạch trên bản đồ mà Bộ Giao thông vận tải Đài Loan công bố vào cuối ngày 12/4.

Khu vực này nằm ở phía tây bắc của đảo Ishigaki Nhật Bản và gần một nhóm đảo nhỏ đang tranh chấp ở Biển Hoa Đông mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Thông tấn xã Trung ương, trích dẫn một nguồn tin an ninh, cho biết Trung Quốc đang lên kế hoạch phóng một vệ tinh thời tiết từ tỉnh Cam Túc phía tây bắc vào ngày 16/4 và đây là lý do khiến khu vực này bị cấm, chứ không phải bất kỳ cuộc tập trận nào.

Trung Quốc không chính thức công bố một vụ phóng như vậy.

Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Không gian Trung Quốc, nhà thầu chính của Trung Quốc cho chương trình không gian, cho biết vào ngày 3/4 rằng họ đang nhắm đến việc phóng vệ tinh thời tiết Fengyun-3G vào giữa tháng 4.

Bộ Giao thông vận tải Đài Loan cảnh báo tàu thuyền tránh xa khu vực vào ngày giờ Trung Quốc đã thông báo.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết Nhật Bản đã tìm kiếm lời giải thích từ Trung Quốc vào ngày 12/4 về những gì đang diễn ra.

“Chính phủ đang tiếp tục thu thập và phân tích thông tin chi tiết, bao gồm cả thông tin liên lạc với phía Trung Quốc và sẽ thực hiện các biện pháp thích hợp dựa trên kết quả”, ông Matsuno nói trong một cuộc họp ngắn.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối bình luận.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG