Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tập trận ở Vịnh Bắc Bộ giữa kỳ Đại hội Đảng ở VN và căng thẳng với Mỹ


Chiến đấu cơ J-15 tiến hành tập trận từ hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc trên Biển Đông vào tháng 1 năm 2017.
Chiến đấu cơ J-15 tiến hành tập trận từ hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc trên Biển Đông vào tháng 1 năm 2017.

Hôm 26/1, Trung Quốc tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở Vịnh Bắc Bộ trong Biển Đông vào tuần này, chỉ vài ngày sau khi Bắc Kinh nổi giận vì một nhóm hàng không mẫu hạm Mỹ tiến vào vùng biển tranh chấp, theo Reuters.

Thông báo của Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc đưa ra cấm mọi tàu bè xâm nhập vào một phần vùng biển ở Vịnh Bắc Bộ ở phía tây bán đảo Lôi Châu, khu vực tây nam Trung Quốc, kể từ ngày 27/1 – 30/1, nhưng không cho biết chi tiết về thời gian hay quy mô của cuộc diễn tập.

Trước đó, một nhóm tàu Hoa Kỳ do hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt dẫn đầu đã tiến vào Biển Đông hôm thứ Bảy để thúc đẩy “quyền tự do hàng hải”, quân đội Hoa Kỳ cho biết, vài ngày sau khi ông Joe Biden bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống.

Biển Đông đã trở thành một mặt trận trong mối quan hệ song phương ngày càng gay gắt giữa Bắc Kinh và Washington. Quân đội Mỹ đã tăng cường đều đặn các hoạt động ở khu vực trong những năm gần đây, khi Trung Quốc khẳng định các yêu sách chủ quyền lãnh thổ của mình tại những khu vực có tranh chấp với các nước láng giềng bao gồm Việt Nam, Malaysia, Philippines, Brunei và Đài Loan.

Thông báo về cuộc tập trận diễn ra ngay ở Vịnh Bắc Bộ, phía đông Việt Nam, được đưa ra khi quốc gia Đông Nam Á khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản quan trọng tại Hà Nội.

Hôm 25/1, Trung Quốc lên tiếng chỉ trích về việc Hoa Kỳ thường xuyên đưa máy bay và tàu thuyền vào Biển Đông nhằm “diễu võ giương oai”, và cho rằng những hành động như vậy không có lợi cho hòa bình và ổn định trong khu vực.

VOA Express

XS
SM
MD
LG