Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cảnh báo Hoa Kỳ về vấn đề Đài Loan


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên.

Trung Quốc hôm 12/4 cảnh báo Hoa Kỳ ngưng “đùa với lửa” về vấn đề Đài Loan, đồng thời lên tiếng phản đối sau khi Washington công bố các hướng dẫn, theo đó cho phép các quan chức Mỹ gặp gỡ tự do hơn với các đối tác từ hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố thuộc về mình.

Quyết định của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 9/4 về việc tăng cường quan hệ với Đài Loan được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự quanh hòn đảo này, trong đó có việc không quân Trung Quốc xâm nhập không phận Đài Loan gần như hàng ngày.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói với các phóng viên rằng Bắc Kinh đã có “phản ứng nghiêm khắc” với Hoa Kỳ.

Ông Triệu nói thêm rằng Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ “không đùa với lửa về vấn đề Đài Loan, ngừng ngay lập tức mọi hình thức tiếp xúc chính thức Hoa Kỳ - Đài Loan, xử lý vấn đề một cách thận trọng và phù hợp, và không gửi tín hiệu sai tới các lực lượng đòi độc lập Đài Loan để không gây ảnh hưởng xấu và làm tổn hại quan hệ Trung - Mỹ cũng như hòa bình và ổn định ở hai bờ Eo biển Đài Loan”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm 11/4 nói rằng Mỹ quan ngại về các hành động gây hấn của Trung Quốc đối với Đài Loan.

Trong một văn bản trả lời Reuters về phát biểu của ông Blinken, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng chính phủ nước này hoàn toàn quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước.

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm 13/4 đã thông báo về các vụ xâm nhập thêm của máy bay quân sự Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG