Đường dẫn truy cập

Trung Quốc quy lỗi cho Hoa Kỳ về những căng thẳng với Đài Loan


USS John Finn, tàu khu trục lớp Arleigh Burke-có tên lửa dẫn đường của hải quân Mỹ đi ngang qua eo biển Đài Loan hôm 10/3/2021. Ảnh do Hải quân Hoa Kỳ cung cấp. (Jason Waite/U.S. Navy/Handout via REUTERS)
USS John Finn, tàu khu trục lớp Arleigh Burke-có tên lửa dẫn đường của hải quân Mỹ đi ngang qua eo biển Đài Loan hôm 10/3/2021. Ảnh do Hải quân Hoa Kỳ cung cấp. (Jason Waite/U.S. Navy/Handout via REUTERS)

Hôm thứ Năm 8/4, Bắc Kinh đổ lỗi cho Hoa Kỳ về những căng thẳng với Đài Loan sau khi một chiến hạm Mỹ tiến gần tới đảo quốc mà Trung Quốc tuyên bố thuộc chủ quyền của họ, Bắc Kinh đặt câu hỏi liệu Trung Quốc có đưa tàu đi ngang qua Vịnh Mexico để “phô trương sức mạnh” hay không?

Đài Loan, hòn đảo nằm dưới quyền kiểm soát của một chính quyền dân chủ, than phiền về những hoạt động quân sự liên tục của Bắc Kinh trong những tháng gần đây, khi không lực Trung Quốc hàng ngày xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Hôm thứ Hai, Trung Quốc cho biết một nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc đang tập trận gần Đài Loan, và hôm thứ Tư, một tàu chiến của Hoa Kỳ đi ngang qua eo biển Đài Loan, một khu vực mà Trung Quốc cho là nhạy cảm, ngăn cách đảo Đài Loan với nước láng giềng khổng lồ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói các ‘hành động khiêu khích’ của các tàu chiến Mỹ “đánh đi một tín hiệu sai lạc nghiêm trọng tới các lực lượng đòi độc lập ở Đài Loan, đe dọa hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan”.

"Liệu một tàu chiến Trung Quốc có tới Vịnh Mexico để phô trương sức mạnh hay không?" ông ta hỏi.

Năm 2015, 5 tàu Hải quân Trung Quốc đã đi ngang qua vùng biển quốc tế ở Biển Bering ngoài khơi bang Alaska, trong một động thái được ghi nhận là lần đầu xảy ra của quân đội Trung Quốc trong khi Tổng thống Hoa Kỳ lúc bấy giờ là Barack Obama, đang đi thăm tiểu bang này.

Hải quân Hoa Kỳ thường xuyên tiến hành điều mà họ cho các chuyến hải hành "thường lệ" qua eo biển Đài Loan.

Washington bày tỏ quan ngại về lề thói của Trung Quốc, thường xuyên đe nẹt các nước trong khu vực, kể cả Đài Loan, đồng thời tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đối với Đài Loan là "vững như bàn thạch".

Trung Quốc thì cho rằng Hoa Kỳ đang cấu kết với Đài Loan để thách thức Bắc Kinh và cung cấp các hỗ trợ cho những người muốn Đài Loan tuyên bố độc lập chính thức.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn khẳng định Đài Loan đã là một quốc gia độc lập dưới tên Trung Hoa Dân Quốc, tên chính thức của đảo quốc này.

Đài Loan là vấn đề về chủ quyền lãnh thổ nhạy cảm nhất đối với Trung Quốc, và là đề tài tranh chấp chính giữa Bắc Kinh và Washington.

Tờ Hoàn cầu Thời báo do nhật báo Nhân dân, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, xuất bản, nói nhóm tàu sân bay của Trung Quốc đã tập trận ở gần Đài Loan “giữa các hành động khiêu khích của Mỹ”.

Tờ báo công bố một đoạn ghi âm mà họ nói là cuộc trao đổi giữa một phi công chiến đấu Trung Quốc với một phi công Đài Loan khi ông này cảnh báo máy bay Trung Quốc hãy quay đầu lại.

“Đây là không phận của Trung Quốc,” phi công Trung Quốc nói.

Tờ Hoàn cầu Thời báo cho biết được đoạn ghi âm này đã được thực hiện hôm thứ Ba 6/4 trong khi phi công Trung Quốc đang thi hành nhiệm vụ ở tây nam Đài Loan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG