Đường dẫn truy cập

Trung-Hàn thảo luận hàn gắn quan hệ


Ảnh tư liệu - Người dân đi qua Trung tâm thương mại Lotte với cảnh báo an ninh tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 17/07/2017.
Ảnh tư liệu - Người dân đi qua Trung tâm thương mại Lotte với cảnh báo an ninh tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 17/07/2017.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Vương Nghị, ngày 18/5 đã gặp đặc sứ của tân Tổng thống Hàn Quốc, Moon Jae-in, giữa lúc hai nước nỗ lực hàn gắn mối quan hệ rạn nứt sau khi hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD của Mỹ hầu đối phó các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng được triển khai tại Hàn Quốc.

Ông Vương Nghị và cựu Thủ tướng Hàn Quốc, Lee Han-chan, dự kiến thảo luận cách kìm chế các hoạt động võ khí hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên và những hậu quả kinh tế từ việc triển khai hệ thống THAAD.

Seoul và Washington khẳng định hệ thống THAAD chỉ nhằm phòng chống sự gây hấn từ Bắc Triều Tiên, nhưng Trung Quốc xem THAAD là mối đe dọa trực tiếp tới an ninh của họ. Bắc Kinh đã trả đũa Seoul bằng cách đình chỉ các tour du lịch tới Hàn Quốc và ngưng không cho các ngôi sao giải trí Hàn Quốc nhập cảnh. Doanh nghiệp Hàn Quốc bị tẩy chay tại Trung Quốc, đặc biệt là Lotte, tập đoàn cung cấp đất để thiết đặt THAAD.

Tại cuộc gặp ngày 18/5, Ngoại trưởng Trung Quốc lặp lại lời kêu gọi tháo dỡ THAAD.

“Quan hệ của chúng ta đang ở giữa ngã rẽ,” ông Vương nói với ông Lee khi thúc giục chính phủ Hàn Quốc ‘dỡ bỏ những chướng ngại’ trong mối quan hệ giữa hai nền kinh tế hùng mạnh của Châu Á.

Trong những tuần gần đây, Bắc Kinh và Seoul tỏ dấu hiệu mong muốn hàn gắn quan hệ sau khi ông Moon Jae-in đắc cử. Ông Moon là người có lập trường thân thiện hơn với Trung Quốc so với người tiền nhiệm. Dù tân Tổng thống Hàn Quốc đôi lần chỉ trích hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD, nhưng chưa từng đề cập tới chuyện sẽ dỡ bỏ THAAD.

Tin nói khi Chủ tịch Trung Quốc gọi điện chúc mừng tân Tổng thống Hàn Quốc hồi tuần rồi, ông Moon đã đề nghị ông Tập chấm dứt những sự trả đũa kinh tế đang gây thiệt hại cho doanh nghiệp Hàn Quốc.

Bắc Kinh lâu nay duy trì lập trường cứng rắn và trong bài xã luận hôm 18/5, Hoàn Cầu thời báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc khẳng định cử chỉ thân thiện của tân chính quyền Hàn Quốc đối với Trung Quốc không thể thay đổi sự phản đối của Bắc Kinh về THAAD. Bài báo nói, “Ngưng triển khai THAAD là giải pháp. Seoul phải lựa chọn giữa việc triển khai THAAD và gầy dựng lại mối quan hệ Trung-Hàn. Hàn Quốc không nên kỳ vọng bắt cá hai tay.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG