Đường dẫn truy cập

TT Trump: Bắc Hàn 'muốn sinh sự' khi phát triển vũ khí hạt nhân


Hình ảnh một vụ phóng tên lửa hồi tháng 10/2016 của Bắc Triều Tiên trên truyền hình Hàn Quốc (ảnh tư liệu)
Hình ảnh một vụ phóng tên lửa hồi tháng 10/2016 của Bắc Triều Tiên trên truyền hình Hàn Quốc (ảnh tư liệu)

Tổng thống Hoa Kỳ, Donald Trump, tuyên bố hôm thứ Ba rằng "Bắc Triều Tiên đang muốn sinh sự" với chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng và ông đề nghị Trung Quốc giúp kiềm tỏa Bắc Hàn.

Ông Trump viết trên Twitter rằng "nếu Trung Quốc quyết định giúp đỡ, điều đó sẽ rất tuyệt vời. Nếu không, chúng ta sẽ giải quyết vấn đề mà không cần họ!"

Ông Trump không nói chi tiết về những hành động mà Hoa Kỳ có thể thực hiện.

Ông Trump cho hay đã nói với Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, trong cuộc họp thượng đỉnh hồi tuần trước rằng một thỏa thuận thương mại giữa Bắc Kinh với Washington "sẽ tốt hơn" dành cho Trung Quốc "nếu họ giải quyết vấn đề Bắc Triều Tiên!"

Trung Quốc là nhà tài trợ chính cho Bắc Triều Tiên, với Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ở Mỹ mô tả Bắc Kinh là "đồng minh quan trọng nhất, đối tác thương mại lớn nhất, và nguồn lương thực, vũ khí và năng lượng chính của Bắc Triều Tiên".

Tuy nhiên, Trung Quốc ngày càng mệt mỏi vì các cuộc thử tên lửa liên tiếp của Bắc Triều Tiên vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc cũng như 5 cuộc thử hạt nhân. Một số nhà phân tích tin rằng Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ sáu.

Ông Trump cuối tuần trước cho điều một nhóm tàu tấn công của Hải quân Hoa Kỳ tới vùng biển bắc Thái Bình Dương gần Bắc Triều Tiên, gửi thông điệp tới nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Bắc Triều Tiên thì nói cuộc tấn công tên lửa của Mỹ hồi tuần trước vào Syria là minh chứng cho việc Bình Nhưỡng thực hiện chương trình phát triển hạt nhân vì lo ngại về một cuộc tấn công của Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG