Đường dẫn truy cập

Trung-Hàn bàn chuyện chế tài thêm Bắc Triều Tiên


Thủy thủ tàu USS Carl Vinson chuẩn bị gắn rốc kết cho máy bay F-18 trước cuộc tuần tra thường lệ tại Biển Đông ngày 3/3/2017.
Thủy thủ tàu USS Carl Vinson chuẩn bị gắn rốc kết cho máy bay F-18 trước cuộc tuần tra thường lệ tại Biển Đông ngày 3/3/2017.

Trung Quốc và Hàn Quốc ngày 10/4 nhất trí áp đặt chế tài mạnh mẽ hơn đối với Bắc Triều Tiên nếu nước này thử nghiệm hạt nhân hay phi đạn tầm xa, một giới chức cao cấp tại Seoul cho biết vào lúc một lực lượng tấn công của hải quân Mỹ tiến vào khu vực để biểu dương lực lượng.

Bắc Triều Tiên kỷ niệm một vài sự kiện lớn trong tháng này và thường đánh dấu những dịp như vậy bằng việc thử nghiệm các loại vũ khí.

Khả năng một hành động quân sự của Hoa Kỳ chống lại Bắc Triều Tiên để đáp trả các cuộc thử nghiệm như vậy đã gây chú ý, tiếp sau những cuộc tấn công của Mỹ trong tuần qua chống lại Syria. Trước đây, Washington nghiêng về chế tài và làm áp lực để làm nản lòng Bắc Triều Tiên, nhưng những bình luận của các phụ tá cao cấp cho Tổng thống Donald Trump vào cuối tuần cho thấy có thể Mỹ sẽ ‘nâng quan điểm’ cứng rắn hơn.

Tuy nhiên, trưởng đoàn Hàn Quốc về hạt nhân, ông Kim Hong-kyun cho biết chưa đề cập đến bất cứ giải pháp quân sự nào trong những cuộc thảo luận của ông với đặc sứ Trung Quốc về bán đảo Triều Tiên Ngô Đại Vĩ. Hai bên cũng chưa thảo luận về khả năng chính quyền Trump tấn công Bắc Triều Tiên.

Ông Kim nói thêm là hai bên nhất trí phải thông qua “một nghị quyết mạnh mẽ hơn của Liên hiệp quốc” trong trường hợp có những cuộc thử nghiệm vũ khí thêm nữa của Bắc Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ đã tuyên bố cuộc tấn công của Mỹ vào Syria vì nước này bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học là một cảnh báo đối với những nước khác trong đó có Bắc Triều Tiên rằng “sẽ có một đáp ứng” nếu Bình Nhưỡng đề ra nguy cơ.

Lực lượng tấn công của Hải quân Mỹ do tàu sân bay Carl Vinson dẫn đầu đã hủy bỏ một chuyến đi được dự trù đến Australia và đang tiến về phía tây Thái Bình Dương gần bán đảo Triều Tiên để biểu dương lực lượng, một giới chức Mỹ nói với Reuters hồi cuối tuần. Giới chức này nói “Chúng tôi cảm thấy tăng cường sự hiện diện tại vùng này là cần thiết.”

Ông Trump đã họp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, tại Florida tuần qua. Dịp này, ông đã thúc giục đối tác Trung Quốc nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Trung Quốc là đồng minh chính của Bắc Triều Tiên về ngoại giao và kinh tế.

Chuyến đi của ông Ngô là chuyến viếng thăm Hàn quốc đầu tiên của một giới chức cao cấp Trung Quốc kể từ khi việc triển khai được dự trù hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD đưa đến căng thẳng ngoại giao giữa Bắc Kinh và Seoul.

Ông Kim cho hay ông Ngô nhắc lại lập trường của Trung Quốc về việc triển khai THAAD nhưng không cho biết chi tiết. Trước đó, Trung Quốc tuyên bố hệ thống này sẽ làm mất ổn định cán cân an ninh trong vùng và tầm xa ra-đa của hệ thống này sẽ xâm phạm lãnh thổ Trung Quốc.

Bắc Triều Tiên đã lên tiếng bất chấp Hoa Kỳ, gọi những cuộc tấn công vào Syria hôm thứ Sáu tuần qua là “một hành vi gây hấn không chấp nhận được” cho thấy quyết định của Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân là “lựa chọn đúng đắn.”

Tại Tokyo, tính khả thi về hành động quân sự của Hoa Kỳ được giảm nhẹ, trong khi Hàn Quốc nói trọng tâm vẫn là nhằm nghênh cản và sẵn sàng.

Một nguồn tin quân sự cấp cao của Nhật Bản cho biết thêm “Nếu quân đội Hoa Kỳ tấn công, có thể yêu cầu Nhật Bản yểm trợ hậu cần, nhưng hiện chưa có thảo luận về việc này.”

Các lực lượng Hàn Quốc và Hoa Kỳ tham gia một cuộc tập trận chung kéo dài cho đến cuối tháng 4. Bắc Triều Tiên gọi những cuộc tập trận là chuẩn bị chiến tranh chống nước này.

Một vài lễ kỷ niệm trong tháng 4 có thể là một dịp để Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân hay phi đạn. Phát ngôn viên bộ quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-kyun cho biết.

Bắc Triều Tiên đã mời một số đại diện đông đảo truyền thông nước ngoài đến Bình Nhưỡng trong tuần này để tường thuật về “Ngày Mặt trời” , sinh nhật của người sáng lập nhà nước Bắc Triều Tiên Kim Il Sung vào ngày 15 tháng 4.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG