Đường dẫn truy cập

TT Trump chọn giải pháp loại bỏ hạt nhân Bắc Hàn


Tàu sân bay Carl Vinson của Hải quân Hoa Kỳ đang tiến về hướng bán đảo Triều Tiên.
Tàu sân bay Carl Vinson của Hải quân Hoa Kỳ đang tiến về hướng bán đảo Triều Tiên.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ H.R. McMaster cho hay Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu các quan chức trình lên Tổng thống những giải pháp lựa chọn hầu có thể loại bỏ mối đe dọa từ chương trình hạt nhân Bắc Hàn.

Ông McMaster cho biết như vậy trên kênh truyền hình Fox News khi đội tàu chiến và tàu sân bay Carl Vinson của Hải quân Hoa Kỳ đang tiến về hướng bán đảo Triều Tiên. Ông McMaster mô tả quyết định này là "thận trọng" để bảo vệ các lợi ích của Hoa Kỳ ở Tây Thái Bình Dương.

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm Thứ Hai cho hay việc triển khai tàu sân bay USS Carl Vinson và một số tàu chiến hỗ trợ tới khu vực là hành động ứng phó trước "tình hình nghiêm trọng" trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Moon Sang-kyun, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói:

"Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ để đánh bại và sẵn sàng đáp lại hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên, giữa lúc ở miền Bắc đang xảy ra một số sự kiện chính trị trong thời gian tới, và có thể Bình nhưỡng sẽ nhân cơ hội này, tiến hành thêm các vụ thử nghiệm hạt nhân hoặc phóng tên lửa."

Bắc Triều Tiên đã cố gắng phát triển một tên lửa tầm xa mang đầu đạn hạt nhân, có khả năng tấn công lục địa Hoa Kỳ với tầm phóng khoảng 8.000 km. Cho đến nay Bắc Triều Tiên đã tiến hành 5 vụ thử nghiệm hạt nhân và có thể đang chuẩn bị vụ thử nghiệm thứ sáu.

Gần đây Bình Nhưỡng đã tiến hành một cuộc phóng thử tên lửa đạn đạo mặc dù các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ nghiêm cấm việc phóng các tên lửa này.

Ông McMaster cho biết Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý tại cuộc họp thượng đỉnh ở Florida vào tuần trước rằng "hành vi khiêu khích" của Bình Nhưỡng nhằm phát triển vũ khí hạt nhân là điều “không thể chấp nhận được”.

Ông Trump kêu gọi Trung Quốc, đồng minh mạnh nhất của Bắc Triều Tiên, phải hành động quyết liệt hơn để kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bình nhưỡng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG