Đường dẫn truy cập

Trump: Mexico sẽ chịu tiền cho tường biên giới


Ông Trump hy vọng bức tường biên giới sẽ ngăn tình trạng nhập cư bất hợp pháp từ Mexico
Ông Trump hy vọng bức tường biên giới sẽ ngăn tình trạng nhập cư bất hợp pháp từ Mexico

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/12 nói Mexico sẽ chịu chi phí xây bức tường biên giới thông qua thương mại và ông không đề cập đến chủ đề này trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mexico trong khi ông tập trung vào nỗ lực thuyết phục Quốc hội cấp ngân sách cho bức tường.

Một trong những lời hứa chính mà ông Trump đưa ra trong khi vận động tranh cử là xây dựng một bức tường biên giới mà ông nói sẽ giúp làm giảm dòng di cư bất hợp pháp và lâu nay ông vẫn cam kết rằng Mexico sẽ bỏ tiền ra cho bức tường chứ không phải tiền thuế của người dân Mỹ.

Trong một dòng tweet vào sáng sớm thứ Năm ngày 13/12, ông Trump viết rằng ông đã tìm ra cách thực hiện lời hứa đó.

Số tiền mà Mỹ dành dụm được nhờ vào thỏa thuận thương mại tái đàm phán lại với Mexico và Canada sẽ dùng để xây bức tường, ông Trump nói.

“Chỉ dựa số tiền chúng ta tiết kiệm được cũng có nghĩa là Mexico đang trả tiền cho bức tường,” ông viết.

Cấp tiền cho bức tường biên giới lâu nay vẫn là điểm bế tắc trong các dự luật chi tiêu trình ra Quốc hội, và ông Trump đã xung đột với các lãnh đạo Đảng Dân chủ về vấn đề này trong một cuộc họp ở Phòng Bầu dục hôm 11/12.

Ông Chuck Schumer, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện, đã trêu chọc ông Trump về tuyên bố này trên Twitter.

“Ngài Tổng thống: nếu Ngài nói rằng Mexico sẽ chi trả cho bức tường (điều mà tôi không tin), thì tôi đồ rằng chúng ta sẽ không cần phải bỏ tiền ra nữa. Hãy giải ngân cho chính phủ,” ông Schumer viết.

Về phần mình, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết bức tường biên giới không hề được thảo luận trong cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Mỹ hôm 12/12.

Mexico lâu nay liên tục bác bỏ yêu cầu của ông Trump về việc bỏ tiền ra xây bức tường.

“Chúng tôi không hề bàn bạc về vấn đề đó trong bất kỳ cuộc nói chuyện nào,” ông Lopez Obrador nói với các phóng viên sau dòng tweet của ông Trump.

Thay vào đó, ông nói rằng hai nhà lãnh đạo đã nói về khả năng tạo ra một chương trình phát triển và tạo ra việc làm chung ở Trung Mỹ và Mexico.

Trong khi đó, Nhà Trắng xác nhận cuôc điện đàm là nói về vấn đề di dân.

“Hai nhà lãnh đạo đã bàn bạc về nhu cầu giải quyết tình trạng di cư bất hợp pháp từ Trung Mỹ đến Mỹ bằng cách giải quyết các nguyên nhân gây ra dòng di dân, chẳng hạn như mất an ninh hay trì trệ kinh tế,” phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG