Đường dẫn truy cập

Trump đụng độ nảy lửa với hai lãnh đạo Dân chủ


Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence gặp gỡ Lãnh đạo Dân chủ Thượng viện Hoa Kỳ Chuck Schumer và Lãnh đạo Dân chủ Hạ viện Nancy Pelosi trong Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, Washington, ngày 11 tháng 12, 2018.
Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence gặp gỡ Lãnh đạo Dân chủ Thượng viện Hoa Kỳ Chuck Schumer và Lãnh đạo Dân chủ Hạ viện Nancy Pelosi trong Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, Washington, ngày 11 tháng 12, 2018.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cãi vã công khai với hai nhà lập pháp hàng đầu của Đảng Dân chủ trong Phòng Bầu dục hôm thứ Ba về ngân quỹ dành cho chính phủ, khơi ra nghi vấn liệu một thỏa thuận có thể đạt được hay không trước hạn chót là cuối tháng này.

Trong một cuộc tranh cãi hiếm thấy xảy ra trước ống kính tivi và máy ảnh của báo chí, ông Trump đốp chát tay đôi với Lãnh đạo Dân chủ Thượng viện Hoa Kỳ Chuck Schumer và Lãnh đạo Dân chủ Hạ viện Nancy Pelosi về việc tài trợ cho bức tường mà ông đã hứa sẽ xây dựng ở biên giới phía nam với Mexico.

“Nếu chúng tôi không có được những gì chúng tôi muốn, bằng cách này hay cách khác - cho dù đó là thông qua các vị, thông qua quân đội, thông qua bất cứ thứ gì mà các vị muốn gọi - tôi sẽ đóng cửa chính phủ,” ông Trump tuyên bố khi cuộc tranh cãi nảy lửa lên tới cao trào.

“Tôi tự hào đóng cửa chính phủ vì an ninh biên giới, Chuck, bởi vì người dân của đất nước này không muốn những kẻ phạm tội và những người có nhiều vấn đề và ma túy đổ vào đất nước chúng ta,” ông nói trước khi các phóng viên tụ tập xung quanh.

Phó Tổng thống Mike Pence ngồi cạnh ông Trump, lặng thinh và không biểu cảm gì.

Quốc hội đang tìm cách chung quyết chi tiêu trước khi một số ngân khoản của chính phủ liên bang hết hạn vào ngày 21 tháng 12. Dù Đảng Cộng hòa của ông Trump kiểm soát cả Hạ viện và Thượng viện cho tới tháng sau, song họ cần sự ủng hộ của phe Dân chủ để thông qua bất kì luật chi tiêu nào.

Ông Trump đã yêu cầu Quốc hội chi 5 tỉ đôla cho an ninh biên giới, trong khi ông Schumer và bà Pelosi cho biết họ đề nghị triển hạn ngân quỹ ở mức hiện tại, khoảng 1,3 tỉ đôla. Con số này ít hơn 1,6 tỉ đôla mà một ủy ban Thượng viện lưỡng đảng đã phê duyệt.

Cuộc họp kéo dài không lâu sau khi các phóng viên được lùa ra khỏi Phòng Bầu dục. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói trong một thông cáo rằng đó là một “cuộc đối thoại mang tính xây dựng” và rằng ông Trump “rất cảm kích” là camera ghi lại hình ảnh ông tranh cãi để bảo vệ biên giới.

Trở về Tòa nhà Quốc hội, ông Schumer nói rằng ông Trump nổi cơn làm trận làm thượng, nhưng ông cho biết ông Trump nói với hai nhà lãnh đạo Dân chủ rằng ông sẽ xem xét các đề xuất ngân sách của họ.

Bà Pelosi nói với các phóng viên bà nghĩ là phe Dân chủ đã “xoay chuyển tình hình theo hướng khá tốt,” và đã cầu nguyện cùng ông Trump trong buổi họp kín, kể lại một câu chuyện Vua Solomon cầu xin Chúa trời ban cho sự thông thái trong Kinh Thánh.

Đây là lần đầu tiên ông Trump gặp bà Pelosi và ông Schumer kể từ khi phe Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 6 tháng 11 - một khởi đầu không mấy êm xuôi cho mối quan hệ giữa Nhà Trắng và đảng đối lập mà họ sẽ phải làm việc cùng để thúc đẩy bất cứ ưu tiên nào.

VOA Express

XS
SM
MD
LG