Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ cấp ngân quỹ tạm thời, tránh đóng cửa chính phủ


FILE - an American flag flies over Capitol Hill in Washington.
FILE - an American flag flies over Capitol Hill in Washington.

Quốc hội Mỹ hôm 6/12 phê chuẩn dự luật chi tiêu tạm thời kéo dài hai tuần để tránh nguy cơ đóng cửa chính phủ và việc này có thể dẫn tới khả năng sẽ xảy ra một cuộc đối đầu cuối tháng này xung quanh bức tường biên giới theo đề xuất của Tổng thống Donald Trump.

Nếu không có hành động của Quốc hội thì ngân quỹ cho một số cơ quan liên bang, trong đó Bộ Nông nghiệp, Bộ Ngoại giao và Bộ An ninh Nội địa, sẽ hết hạn vào tuần này. Dự luật tình thế này kéo dài việc cấp ngân quỹ cho đến ngày 21/12.

Trước khi đạo luật tình thế này hết hiệu lực, Quốc hội do Đảng Cộng hòa chi phối dự kiến sẽ xem xét một dự luật trị giá 450 tỷ đô la để cấp ngân sách cho các cơ quan suốt năm tài chính kéo dài tới ngày 30/9 năm sau.

Tổng thống Trump đã yêu cầu 5 tỷ đô la trong năm nay trong kế hoạch của ông xây dựng một bức tường ở biên giới với Mexico mà phe Dân chủ cho rằng sẽ không hiệu quả trong việc chặn di dân bất hợp pháp và các đường dây vận chuyển ma túy.

Thay vào đó, phe Dân chủ muốn tiếp tục cải tiến hàng rào đỡ tốn kém hơn và sử dụng các thiết bị công nghệ cao để phát hiện những vụ vượt biên trái phép. Họ đã đồng ý chi 1,6 tỷ đô la cho các biện pháp an ninh biên giới bổ sung.

“Để tôi nói cho rõ: gói tiền 1,6 tỷ đô la này không thể được sử dụng cho bất cứ phần nào của bức tường biên giới bằng xi măng của Tổng thống Trump. Nó chỉ có thể được sử dụng để làm hàng rào, sử dụng các công nghệ hiện đang được sử dụng ở biên giới và chỉ ở những chỗ nào mà các chuyên gia cho rằng dựng hàng rào là phù hợp và có ý nghĩa,” Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, nói hôm 6/12.

Ông Trump đã đe dọa sẽ buộc đóng cửa chính phủ một phần nếu Quốc hội không cấp cho ông số tiền ông muốn để xây dựng tường biên giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG