Đường dẫn truy cập

Trump: Mỹ sẵn sàng đạt thỏa thuận thực chất với Iran


Các nhà lãnh đạo Mỹ và Iran đã đe dọa qua lại
Các nhà lãnh đạo Mỹ và Iran đã đe dọa qua lại

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/7 để ngỏ khả năng đàm phán một thỏa thuận giải trừ kho vũ khí hạt nhân của Iran, hai ngày sau khi ông lớn tiếng đe dọa quốc gia này trên Twitter.

“Chúng ta sẽ chứng kiến chuyện gì xảy ra, nhưng chúng ta sẵn sàng đạt được một thỏa thuận thật sự, không phải thỏa thuận mà chính quyền trước đây có được vốn là một thảm họa,” ông phát biểu trong một bài diễn văn trước Đại hội các cựu chiến binh tham chiến ở nước ngoài ở Kansas City.

Một ngày trước đó, Iran đã bác bỏ lời cảnh báo giận dữ của ông Trump rằng Tehran sẽ chịu những hậu quả thảm khốc ‘mà có ít nước nào phải gánh chịu trong suốt lịch sử trước đây’ nếu như họ đe dọa Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã từ chối trả lời trực tiếp câu hỏi liệu ông có quan ngại rằng luận điệu của ông Trump sẽ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và làm gia tăng nguy cơ có tính toán sai.

Tuy nhiên, ông Mattis phát biểu tại một cuộc họp báo ở California đã nêu lên nhiều quan ngại của ông đối với hành động của Iran tại Trung Đông, trong đó có sự ủng hộ của Tehran đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến ở nước này và sự hậu thuẫn đối với các chiến binh Houthi nổi dậy chống lại chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen.

“Đã đến lúc Iran phải làm tốt hơn và thể hiện trách nhiệm như là một quốc gia có trách nhiệm. Họ không thể tiếp tục có thái độ vô trách nhiệm như là một tổ chức cách mạng vốn chăm chăm vào việc xuất khẩu khủng bố và làm gián đoạn các nước trong khu vực,” ông Mattis nói.

“Do đó tôi cho rằng Tổng thống đã nói rất rõ rằng họ đang đi sai đường,” ông nói thêm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG