Đường dẫn truy cập

TT Trump cảnh cáo Iran ‘đừng bao giờ đe dọa’ Hoa Kỳ


Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Iran Hassan Rouhani.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cảnh cáo Iran rằng sẽ phải gánh chịu hậu quả “như một số ít trong lịch sử” nếu nước Cộng hòa Hồi giáo này đe dọa thêm Hoa Kỳ, theo Reuters.

Tuyên bố được viết bằng chữ in hoa trên trang Twitter vào ban đêm, vài giờ sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói với ông Trump rằng chính sách thù địch đối với Tehran có thể dẫn đến “đại chiến”.

Reuters dẫn lời quan chức Mỹ nói rằng những tuyên bố căng thẳng này được đưa ra sau khi chính quyền Trump phát động một cuộc công kích bằng các bài phát biểu và truyền thông trực tuyến nhằm khuấy động bất ổn và gây áp lực, buộc Iran phải chấm dứt chương trình hạt nhân và việc hỗ trợ cho các nhóm chiến binh,.

Iran đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng của Mỹ và các biện pháp trừng phạt tiềm tàng kể từ khi ông Trump quyết định rút Hoa Kỳ khỏi một thỏa thuận quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran đạt được năm 2015.

Trong thông điệp nhắm trực tiếp vào ông Rouhani, ông Trump viết: “Đừng bao giờ, đừng bao giờ đe dọa Hoa Kỳ một lần nữa. Nếu không, ông sẽ phải chịu những hậu quả như số ít trong lịch sử từng bị trước đây. Chúng tôi không còn là một quốc gia cam chịu những lời điên cuồng đầy bạo lực và chết chóc của ông. Hãy coi chừng!”

Trước đó hôm 22/7, ông Rouhani nói trước một nhóm các nhà ngoại giao Iran rằng: “Ông Trump, đừng đùa với đuôi sư tử, điều này chỉ dẫn đến hối tiếc mà thôi”.

Cơ quan thông tấn nhà nước IRNA dẫn lời ông Rouhani nói thêm:

“Mỹ nên biết rằng hòa bình với Iran là mẹ của mọi hòa bình, và chiến tranh với Iran là mẹ của mọi cuộc chiến”.

Tổng thống của Iran còn chế giễu lời đe dọa của ông Trump trong việc chặn xuất khẩu dầu của Iran, và nói rằng Iran giữ vị trí thống trị trong vùng Vịnh và eo biển Hormuz, một tuyến thủy lộ vận chuyển dầu trọng yếu.

Bến tàu chuyển dầu nhìn từ một con tàu tại cảng Kalantari ở thành phố Chabahar, phía đông eo biển Hormuz, Iran.
Bến tàu chuyển dầu nhìn từ một con tàu tại cảng Kalantari ở thành phố Chabahar, phía đông eo biển Hormuz, Iran.

Một chỉ huy cấp cao của lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của Iran cũng phản ứng trước những đe dọa của ông Trump và nói rằng Tehran sẽ tiếp tục chống lại kẻ thù của mình, theo hãng tin ISNA của Iran.

Trong một bài phát biểu vào cuối ngày 22/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên án các nhà lãnh đạo Iran là “mafia” và hứa sẽ hỗ trợ cho những người Iran không hài lòng với chính phủ của họ.

Tehran lên án phát biểu của ông Pompeo là “can thiệp vào các vấn đề của Tehran”, Reuters đưa tin, dẫn lại hãng thông tấn bán chính thức Tasnim.

“Những chính sách như vậy sẽ đoàn kết người Iran vượt qua mọi âm mưu chống lại đất nước mình”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi nói.

Trước sự bất mãn chung về nền kinh tế đang chững lại của Iran, đồng tiền bị trượt giá và nguy cơ đối diện với các biện pháp trừng phạt nặng nề của Hoa Kỳ, các lãnh đạo Iran đang kêu gọi sự đoàn kết.

Nhiều thường dân Iran hoài nghi về sự hỗ trợ của chính quyền của ông Trump đối với công dân Iran, vì các lệnh trừng phạt nghiêm khắc của Hoa Kỳ đối với quốc gia này và lệnh cấm thị thực không cho phép người Iran nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Đe dọa hồi đầu tháng này của ông Rouhani về việc gián đoạn các chuyến hàng chở dầu từ các nước láng giềng là một phản ứng của Tehran trước nỗ lực của Washington nhằm buộc tất cả các nước ngừng mua dầu của Iran.

Washington ban đầu lên kế hoạch loại hoàn toàn Iran ra khỏi thị trường dầu mỏ toàn cầu sau khi ông Trump từ bỏ thỏa thuận hạn chế tham vọng hạt nhân của Iran, yêu cầu tất cả các nước khác ngừng mua dầu thô của Iran vào tháng 11.

Tuy nhiên, theo Reuters, lập trường của Hoa Kỳ đã phần nào dịu lại, nói rằng có thể miễn trừ chế tài cho một số đồng minh đặc biệt phụ thuộc vào nguồn cung của Iran.

Iran đe dọa sẽ chặn các lô hàng chuyển dầu từ eo biển Hormuz ở vùng Vịnh nếu các nước nghe theo lời kêu gọi của Hoa Kỳ và ngừng mua dầu của Iran vì áp lực của Washington.

VOA Express

XS
SM
MD
LG