Đường dẫn truy cập

TT Trump đăng video lặp lại cáo buộc về gian lận bầu cử


Tư liệu: TT Mỹ Donald Trump (phải) và Bộ trưởng Tư pháp William Barr tại Căn cứ Không quân Andrews ở bang Maryland, ngày 1/9/2020. BTTP Barr mới đây tuyên bố không có gian lận bầu cử khả dĩ có thể thay đổi kết quả bầu cử. (Photo by MANDEL NGAN / AFP)
Tư liệu: TT Mỹ Donald Trump (phải) và Bộ trưởng Tư pháp William Barr tại Căn cứ Không quân Andrews ở bang Maryland, ngày 1/9/2020. BTTP Barr mới đây tuyên bố không có gian lận bầu cử khả dĩ có thể thay đổi kết quả bầu cử. (Photo by MANDEL NGAN / AFP)

Ngày càng xa rời thực tế, Tổng thống Donald Trump đứng trước bục diễn thuyết tại Tòa Bạch Ốc và đọc một bài phát biểu dài tới 46 phút không có khán giả về kết quả cuộc bầu cử đã mang lại chiến thắng cho ông Joe Biden bên đảng Dân chủ. Nhà lãnh đạo Mỹ phát biểu rằng thực ra ông mới là người đã thắng cử.

Ông Trump mô tả rằng bài diễn văn của ông, công bố trên truyền thông xã hội hôm thứ Tư 2/12, có lẽ là "bài phát biểu quan trọng nhất" trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Nhưng nội dung về phần lớn chỉ lặp lại những thông tin và cáo buộc vô căn cứ về gian lận bầu cử mà ông đã đưa ra trong suốt tháng qua.

Phát biểu từ Phòng Khánh tiết Ngoại giao của Tòa Bạch Ốc, ông Trump tiếp tục phản đối cuộc bầu cử ngay cả khi các tiểu bang thay phiên nhau xác nhận kết quả và giữa lúc ông Biden đẩy nhanh công tác thành lập Nội các của ông trước lễ nhậm chức ngày 20/1/2021.

Những nhận định của ông Trump trong băng video lại nêu lên nghi vấn về chuyện liệu ông sẽ đi xa tới đâu trong chiến dịch nhằm lật ngược chiến thắng của ông Biden, và liệu ông có áp lực các thành viên đảng Cộng hòa tại Quốc hội chặn lại tiến trình xác nhận kết quả bầu cử hay không, một động thái đã được các đồng minh của Tổng thống Trump tung ra để thăm dò.

Ông Joe Biden chiếm được 81 triệu phiếu cử tri, một con số cao kỷ lục, so với 74 triệu phiếu bầu cho ông Trump. Ứng cử viên của đảng Dân chủ cũng giành được 306 phiếu đại cử tri so với 232 phiếu đại cử tri của ông Trump. Số phiếu đại cử tri tương đương với chiến thắng của ông Trump khi ông đánh bại bà Hillary Clinton của đảng Dân Chủ cách đây 4 năm, lúc đó ông mô tả cách biệt đó là một “chiến thắng áp đảo”.

Tổng thống Trump tiếp tục cáo buộc cuộc bầu cử vừa rồi là một cuộc “bầu cử gian lận” bất chấp các thành viên trong chính quyền của ông, trong đó có cả Bộ trưởng Tư pháp William Barr, khẳng định rằng không có bằng chứng cho thấy gian lận rộng khắp đã xảy ra. Bên cạnh đó, các tòa án ở nhiều bang chiến trường đã bác bỏ một loạt vụ kiện do những người thay mặt cho Tổng thống Trump nộp đơn.

Ông Trump nói kết quả bầu cử nên được "lật ngược ngay lập tức" ở một số bang chiến trường và ông đề nghị Tối cao Pháp viện nên can thiệp theo hướng có lợi cho ông. Ông nói

“Hy vọng họ sẽ làm điều đúng đắn cho đất nước bởi vì đất nước chúng ta không thể sống với một cuộc bầu cử như vậy”.

Trên thực tế, chính những tuyên bố của ông đang có tác dụng ngược - làm xói mòn niềm tin của công chúng vào tính trung thực của các cuộc bầu cử Mỹ.

Khoảng một giờ sau khi được tải lên, băng video của Tổng thống Trump đã được xem hàng trăm nghìn lần trên Facebook và được hơn 60.000 người chia sẻ. Cả Facebook lẫn Twitter đều cảnh báo nội dung video của Tổng thống Trump là “có vấn đề”, Twitter lưu ý rằng những cáo buộc của ông Trump về gian lận bầu cử đang bị nghi ngờ.

Khó có triển vọng Tối cao Pháp viện sẽ can thiệp. Không có vụ kháng cáo nào về gian lận được đệ trình lên tòa thượng thẩm

Trong video, ông Trump tỏ ra cay đắng khi đề cập tới những rắc rối pháp lý mà ông có thể phải đối mặt sau khi rời nhiệm sở. Bộ trưởng Tư pháp bang New York Letitia James đang tiến hành một cuộc điều tra dân sự xem liệu Tổ chức Trump có nâng khống giá trị tài sản nhằm mục đích vay nợ hoặc bảo hiểm trong khi cố tình giảm giá trị tài sản để được giảm thuế hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG