Đường dẫn truy cập

Trump cảnh báo hậu quả với Triều Tiên sẽ khôn lường


Tổng thống Donald Trump đón Thủ tướng Malaysia Najib Razaktại Tòa Bạch Ốc ngày 12/9/2017.
Tổng thống Donald Trump đón Thủ tướng Malaysia Najib Razaktại Tòa Bạch Ốc ngày 12/9/2017.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/9 tuyên bố những chế tài mới nhất đối với Triều Tiên hôm 11/9 chỉ là một bước rất nhỏ, không thể sánh bì với những gì sẽ xảy ra để đối phó với chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ngày 11/9, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhất trí tăng chế tài với Triều Tiên qua việc cấm xuất khẩu hàng dệt may mang nhiều lợi nhuận cho nước này và ấn định mức cung cấp xăng dầu, khiến Triều Tiên lên tiếng đe dọa trả đũa Mỹ.

Nghị quyết ngày 11/9 phát xuất từ việc Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ sáu và lớn nhất trong tháng này. Đây là nghị quyết lần thứ 9 được 15 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhất trí chấp thuận kể từ năm 2006 về chương trình phi đạn đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên.

Một dự thảo cứng rắn lúc ban đầu của Mỹ đã được thay đổi nhẹ hơn để được sự ủng hộ của Trung Quốc, đồng minh chính và đối tác thương mại của Bình Nhưỡng, và Nga, cả hai nước đều có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an. Điều đáng để ý là nghị quyết không cấm hoàn toàn việc xuất khẩu dầu sang Triều Tiên vốn hầu hết xuất xứ từ Trung Quốc.

Ông Trump nói với các phóng viên lúc bắt đầu cuộc họp với Thủ tướng Malaysia rằng ông hài lòng khi thấy Malaysia không còn giao dịch buôn bán với Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG