Đường dẫn truy cập

Trung Quốc có thể bị chế tài thêm vì Triều Tiên


Bộ trưởng Tài chánh Steven Mnuchin tại cuộc họp báo ngày 28/8/2017 ở Las Vegas.
Bộ trưởng Tài chánh Steven Mnuchin tại cuộc họp báo ngày 28/8/2017 ở Las Vegas.

Bộ trưởng Tài chánh Mỹ Steven Mnuchin ngày 12/9 tuyên bố nếu Trung Quốc không tuân thủ những chế tài của Liên hiệp quốc đối với Triều Tiên thì ông sẽ tìm cách áp đặt thêm trừng phạt tài chánh lên Bắc Kinh để cắt việc tiếp cận hệ thống tài chánh Mỹ.

Ông Mnuchin nói với một hội nghị được truyền hình trên CNBC là Trung Quốc nhất trí những chế tài “lịch sử” đối với Triều Tiên hôm 11/9 trong một cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

“Nếu Trung Quốc không tuân thủ những chế tài này, chúng ta sẽ áp đặt thêm những chế tài đối với họ và ngăn không cho nước này tiếp cận hệ thống đô la Mỹ và quốc tế, và điều này sẽ có ảnh hưởng lớn,” ông Mnuchin nói.

Trong khi đó, AP loan tin các giới chức Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chánh Mỹ ra điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện về chiến dịch tăng áp lực chống lại việc phát triển vũ khí của Triều Tiên.

Cuộc điều trần ngày 12/9 diễn ra một ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc áp đặt các chế tài mới đối với Triều Tiên về việc nước này thử nghiệm một quả bom nhiệt hạch. Hội đồng cấm Triều Tiên xuất khẩu vải vóc và hạn chế việc Bình Nhưỡng nhập khẩu dầu thô.

Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách vấn đề Tài trợ Khủng bố, Marshall Billingslea, ghi nhận thái độ ủng hộ nghị quyết Liên hiệp quốc của Trung Quốc và Nga, nhưng ông kêu gọi hai nước “phải làm nhiều hơn nữa” để thực thi những chế tài.

(Nguồn Reuters/AP)

VOA Express

XS
SM
MD
LG