Đường dẫn truy cập

Trump: ‘Ngày buồn’ cho Bắc Triều Tiên nếu Mỹ hành động quân sự


Tổng thống Trump phát biểu trong cuộc họp báo với nhà lãnh đạo Kuwait Sheikh Sabah Al Ahmad Al Sabah ở Phòng Đông Nhà Trắng, Washington, ngày 7 tháng 9, 2017.
Tổng thống Trump phát biểu trong cuộc họp báo với nhà lãnh đạo Kuwait Sheikh Sabah Al Ahmad Al Sabah ở Phòng Đông Nhà Trắng, Washington, ngày 7 tháng 9, 2017.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm nói rằng ông không muốn sử dụng hành động quân sự nhắm vào Bắc Triều Tiên để chống lại mối đe dọa hạt nhân và phi đạn nhưng nếu ông làm như vậy thì đó sẽ là "một ngày rất buồn" đối với giới lãnh đạo ở Bình Nhưỡng.

Ông Trump một lần nữa thẳng thừng từ chối loại bỏ khả năng phản ứng quân sự sau vụ thử hạt nhân lần thứ sáu và mạnh nhất của Bắc Triều Tiên trong khi chính quyền của ông tìm cách tăng cường những chế tài kinh tế, nói rằng Bình Nhưỡng đang "hành xử tệ hại và họ phải dừng lại."

"Hành động quân sự chắc chắn sẽ là một lựa chọn. Có thể tránh được không? Không có gì là không thể tránh được," ông Trump nói trong một cuộc họp báo.

"Tôi không muốn đi theo con đường hành động quân sự," ông Trump nói. "Nếu chúng ta sử dụng hành động quân sự đối với Bắc Triều Tiên thì đó sẽ là một ngày rất buồn đối với Bắc Triều Tiên."

Dù ông Trump khẳng định bây giờ không phải là lúc để đàm phán với Bắc Triều Tiên, các thành viên cao cấp trong chính quyền của ông đã nói rõ rằng cánh cửa cho giải pháp ngoại giao vẫn để ngỏ, đặc biệt là với đánh giá của Mỹ rằng bất kỳ cuộc tấn công phủ đầu nào cũng sẽ khiến Bắc Triều Tiên trả đũa ào ạt.

Dù ông Trump lên giọng cứng rắng với Bắc Triều Tiên, Trung Quốc hôm thứ Năm đồng ý rằng Liên Hiệp Quốc nên có thêm hành động đối với Bình Nhưỡng nhưng cũng thúc đẩy đối thoại để giúp giải quyết xung đột.

Bắc Triều Tiên, nước đang theo đuổi chương trình hạt nhân và phi đạn bất chấp bị quốc tế lên án, nói họ sẽ đáp lại bất kỳ biện pháp chế tài mới nào và áp lực của Mỹ bằng "các biện pháp đối phó mạnh mẽ," cáo buộc Mỹ muốn gây chiến.

Mỹ muốn Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Bắc Triều Tiên, cấm xuất khẩu hàng dệt may và thuê nhân công Bắc Triều Tiên ở nước ngoài, và buộc đóng băng tài sản và cấm du hành đối với lãnh tụ Kim Jong Un, theo bản dự thảo nghị quyết mà Reuters đã xem qua hôm thứ Tư.

Áp lực từ Washington đã tăng lên kể từ khi Bắc Triều Tiên tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân hôm Chủ nhật. Vụ thử nghiệm đó, cùng với một loạt những vụ phóng phi đạn, cho thấy nước này đã gần đạt được mục tiêu phát triển vũ khí hạt nhân mạnh mẽ có thể vươn đến Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG