Đường dẫn truy cập

Trump bênh vực ứng cử viên Thượng viện bị cáo buộc xâm hại tình dục


Cựu Chánh án Tòa án Tối cao Bang Alabama và ứng cử viên Thượng viện Hoa Kỳ Roy Moore phát biểu trong một sự kiện ở Vestavia Hills, Alabama, ngày 11 tháng 11, 2017.
Cựu Chánh án Tòa án Tối cao Bang Alabama và ứng cử viên Thượng viện Hoa Kỳ Roy Moore phát biểu trong một sự kiện ở Vestavia Hills, Alabama, ngày 11 tháng 11, 2017.

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba bênh vực ứng cử viên Thượng viện Hoa Kỳ Roy Moore chịu nhiều tai tiếng, nói rằng ứng cử viên Đảng Cộng hòa bang Alabama này đã bác bỏ các cáo buộc về hành vi tình dục sai trái và nhấn mạnh rằng ông không muốn đối thủ Đảng Dân chủ của ông Moore giành chiến thắng.

Ông Trump trước đó nói rằng ông Moore nên tránh sang một bên nếu những cáo buộc nhắm vào ông là đúng.

Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng trước khi rời Washington về Florida, ông Trump để ngỏ khả năng sẽ đi vận động cho ông Moore, nói rằng ông sẽ đưa ra một thông báo vào tuần sau.

Tổng thống cũng đả kích đối thủ Dân chủ của ông Moore, Doug Jones, mô tả cựu công tố viên này là người có quan điểm tự do và nhẹ tay với tội ác.

Những phát biểu này cho thấy một sự thay đổi về chiến lược cho Nhà Trắng, trước đó đã cố gắng giữ khoảng cách với tranh cãi khơi lên bởi một bài báo của tờ The Washington Post ghi lại chi tiết những cáo buộc của bốn người phụ nữ mà ông Moore theo đuổi họ khi họ còn là thiếu nữ trong khi ông ta đã hơn 30 tuổi. Kể từ khi đó đã có thêm những phụ nữ khác lên tiếng với cáo buộc của riêng họ.

"Ông ấy hoàn toàn phủ nhận. Ông ấy nói chuyện đó không xảy ra. Và, bạn biết đấy, bạn cũng phải nghe ông ấy chứ," ông Trump nói.

Lập trường của Trump đi ngược lại lập trường của những người theo Đảng Cộng hòa khác. Lãnh tụ Khối Đa số Thượng viện Hoa Kỳ Mitch McConnell và các nhà lập pháp có tiếng khác đã hối thúc ông Moore từ bỏ cuộc đua.

Phát biểu của ông Trump cũng trái ngược với những phát biểu của con gái ông Ivanka, một cố vấn Nhà Trắng, khi cô nói với hãng tin AP rằng "có một chỗ đặc biệt dưới địa ngục dành cho những kẻ gạ gẫm trẻ em." Cô nói cô không có lý do gì để nghi ngờ lời kể của những người phụ nữ cáo buộc ông Moore.

Ông Moore, 70 tuổi, đã phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào. Người đàn ông theo Kitô giáo có chủ trương bảo thủ này nói rằng ông là nạn nhân của một cuộc bức hại chính trị và đã từ chối rời bỏ cuộc đua.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, chính ông Trump đã đối mặt với những cáo buộc từ một số người phụ nữ rằng ông trong quá khứ đã có những hành động tình dục không mong muốn hoặc những lời nhận xét cá nhân thiếu tế nhị về họ. Ông Trump phủ nhận các cáo buộc này, tố phe Dân chủ và giới truyền thông thực hiện một chiến dịch bôi nhọ ông.

Ông Trump trước đó ủng hộ đối thủ của ông Moore, Thượng nghị sĩ Luther Strange, trong vòng bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa cho một ghế trống tại Thượng viện Hoa Kỳ mà ông Jeff Sessions để lại khi ông sang làm bộ trưởng tư pháp cho chính quyền Trump. Nhưng ông Trump đã quay sang ủng hộ ông Moore sau khi ông này giành được đề cử.

Phe Cộng hòa chiếm thế đa số mong manh 52-48 tại Thượng viện. Họ muốn giữ lợi thế đó để thông qua chủ trương chính sách của ông Trump về thuế, chăm sóc y tế và các ưu tiên khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG